Economics

‘พินิจ’ ขน 40 ธุรกิจซานตงบุกไทยจับคู่แมทชิ่ง

3 4

“พินิจ”นำทีมขนทักธุรกิจซานตงบุกไทย จับคู่ธุรกิจช่วยเอสเอ็มอีไทย พร้อมเอ็มโอยูส่งหมอนยางพารา จากกองทุนสวนยางบึงกาฬ ป้อนมณฑลซานตง เดือนละ 2,000 ใบ ขณะทีมนักธุรกิจซานตงลงพื้นที่อีอีซีสำรวจการลงทุน

ช่วงค่ำวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 นายพินิจ จารุสมบัติ  ประธานสภาวัฒนธรรม ไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์  ต้อนรับนายหลิว เสี่ยว เจียง รองประธานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่ง มณฑลซานตง พร้อมด้วยรองเลขาธิการรัฐบาลมณฑลซานตง รองธิบดีกรมพาณิชย์มณฑลซานตง เลขาธิการสำนักงานซินเกียง มณฑลซานตง ผู้อำนวยการสำนักการค้าระหว่างประเทศเมืองตงหยิง ซึ่งนำคณะนักธุรกิจจากมณฑลซานตงร่วม 40 คน เข้ามามาศึกษาลู่ทางการลงทุน และจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย

6 2

ดึงสินค้าโอทอปจับคู่ธุรกิจขายตรง

พร้อมกันนี้คณะนักธุรกิจจากมณฑลซานตง ยังได้ร่วมเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทย(Business Matching ) โดยฝ่ายไทยมีผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอี และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เข้าร่วม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสินค้าโอทอป อาทิ ผลไม้อบแห้ง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร  หมอนยางพารา เป็นต้น

ภายในงานเปิดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนักธุรกิจจีนจากมณฑลซางตง เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกัน งานนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมณฑลซานตง เป็นอย่างดี มีการเจรจาร่วมกับผู้ประกอบการไทยเพื่อขอซื้อสินค้า โดยเชื่อว่าหลังจากนี้การเจรจาธุรกิจจะมีอย่างต่อเนื่อง การซื้อขายสินค้าครั้งนี้เป็นการซื้อขายโดยตรงจะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

7 1

เอ็มโอยูซื้อหมอนยางพาราเดือนละ2พันใบ

ขณะเดียวกันภายในงานยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างมณฑลซานตง กับทางชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดบึงกาฬ จำกัด เพื่อซื้อขายหมอนยางพาราเดือนละ 2,000 ใบ  โดยมีนายอุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าร่วม

สำหรับความต้องการหมอนยางพาราของมณฑลซานตงนั้น มีความต้องการมากกว่านี้ แต่เนื่องจากสหกรณ์สามารถผลิตได้แค่นี้แต่ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มปริมาณการผลิตให้มากขึ้น

นายพินิจ  กล่าวว่าเมื่อประมาณ 10ปีที่ผ่านมา ตนได้เคยจัดงานจับคู่ธุรกิจมาแล้วที่พัทยา เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้เกิดการค้าขายร่วมกันมาตลอด แต่ครั้งนี้ต้องการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้มีการซื้อขายสินค้าตรงกับผู้ซื้อเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

การค้าไทย-ซานตงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การค้าระหว่างไทยกับมณฑลซานตงช่วงที่ผ่านมามีปริมาณการค้าเพิ่มขึ้น โดยปี2560 มณฑลซานตงซื้อสินค้าจากไทยประมาณ 3.4 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ไทยซื้อจากมณฑลซานตง 1.7 หมื่นล้านหยวน ส่วนปีนี้ในช่วงไตรมาสแรก ไทยมียอดการค้าเพิ่มขึ้นจากมณฑลซานตงแล้ว 0.6%

นายพินิจ เชื่อว่าต่อไปการค้าขายระหว่างไทยกับมณฑลซานตงจะเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งจะทำให้คนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทผลไม้ หมอนยางพารา ที่ชาวจีนนิยมมากในขณะนี้

8 1

ทัพธุรกิจซานตงจ่อเข้าไทยลงทุนอีอีซี

ขณะที่ นายหลิว เสี่ยว เจียง รองประธานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่ง  กล่าวคณะนักธุรกิจที่เดินทางมาไทยครั้งนี้นอกจากมาศึกษาลู่ทางการลงทุน แล้ว ยังได้ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในจังหวัดระยอง เชื่อว่าจากนี้ไปจะมีบริษัทจากมณฑลซานตง เข้ามาลงในไทยมากขึ้น

มณฑลซานตงถือเป็นมฑลที่ใหญ่และมีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม มีประชากรเกินกว่า100 ล้านคน โดยจีดีพีของมณฑลซานตงปี2560อยู่ที่กว่า 7.2 แสนล้านหยวน ในส่วนของห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาเก็ตในมณฑลซานตง ก็จะมีผลไม้ประเภททุเรียน มังคุดที่นำเข้าไปจากไทยไปวางจำหน่าย และเชื่อว่ายังมีสินค้าอีกหลายๆอย่างที่ผลิตจากไทยและส่งไปขายในเมืองซานตงได้

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight