Politics

ปลื้ม!! ‘กกต.’พอใจใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ75%

“กกต.” พอใจภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า รับยอดใช้สิทธิทั้งประเทศ 75% ชี้บัตรทยอยส่งกลับไปรษณีย์ ก่อนคัดแยกส่งคืน 350 เขต มั่นใจ “24 มี.ค.” ไร้ปัญหาเอาอยู่แน่นอน

รองณัฏ 1

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการปิดหับลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ว่า พอใจภาพรวม โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานและประชาชนที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อดทน และรอคอย ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งแม้จะต้องเสียเวลารอนานเกือบชั่วโมงในช่วงเช้าของวันนี้ (17มี.ค.)

ทั้งนี้ ในทุกหน่วยลงคะแนนสามารถปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วยแล้ว ไม่มีตกค้าง เช่น บางกะปิ ปิดการลงคะแนนเวลา 17.10 น. เกินเวลาไปเพียง 10 นาที ไม่ได้ถึงเที่ยงคืนตามที่ กกต. เคยคาดการณ์ไว้ สำหรับปัญหาการแจกบัตรเลือกตั้งผิด กรณีที่ผู้ใช้สิทธิรู้ตัวก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เปลี่ยนบัตรโดยทันที โดยบัตรใบนั้นจะถูกเจาะทำลาย แต่หากเป็นบัตรที่ถูกกากบาทและใส่ซองหย่อนลงหีบแล้ว จะถือเป็นบัตรที่ถูกต้องทุกอย่าง

“ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขนย้ายหีบบัตรมายังจุดคัดแยก โดยไปรษณีย์ และตำรวจ ได้ไปรอที่หน่วยเลือกตั้งกลางทุกแห่ง เที่ยวแรกที่จะมาส่งยังสำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ ไม่เกินเวลา 19.00 น. จะเริ่มการคัดแยกตั้งแต่คืนนี้ และให้แล้วเสร็จภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนจะบรรจุส่งไปยังเขตเลือกตั้ง 350 เขต และเก็บไว้ในห้องขังของสถานีตำรวจโดยผู้ที่กังวลว่าอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนบัตรลงคะแนน สามารถไปร่วมสังเกตการณ์การจัดเก็บบัตรเลือกตั้งได้ตลอดเวลา และบัตรจะนำออกมานับในวันเลือกตั้งที่ 24 มีนาคม หลังปิดการลงคะแนน”นายณัฏฐ์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากพบว่าบัตรที่ส่งมาเป็นการส่งผิดเขต กรรมการนับคะแนนจะขานให้เป็นบัตรเสีย ส่วนบัตรนอกราชอาณาจักรได้มีการคัดแยกเกือบเสร็จทั้ง 100% สำหรับข้องกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนหีบบัตรลงคะแนนระหว่างการจัดส่งไปยัง 350 เขต ยืนยันว่าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง มีพยานเยอะมาก ใครที่คิดจะเปลี่ยนแปลงขอให้คิดให้มากๆ เพราะมีคุกรออยู่

รองณัฏ ๑๙๐๓๑๗ 0011

รองเลขาฯ กกต. กล่าวว่า ประมาณการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ โดยเฉลี่ยทั่วประเทศน่าจะไม่น้อยกว่า 75% โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งกลางที่เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุด เฉลี่ย 82% แต่ทั้งนี้ต้องรอการรายงานผลการใช้สิทธิเข้ามาอย่างเป็นทางการ จึงสามารถสรุปยอดผู้มาใช้สิทธิได้อย่างชัดเจนในวันที่ 18 มีนาคม

ทั้งนี้ ผู้ที่ขอลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มีนาคมได้ และถ้าหากต้องการรักษาสิทธิดังกล่าวไว้ ก็สามารถดาวน์โหลดเอกสารแจ้งเหตุจำเป็นไม่ไปใช้สิทธิ เพื่อยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นได้ ก่อนและหลัง 7 วัน ของวันที่ 24 มีนาคม  ซึ่งก็จะทำให้ไม่ถูกจำกัดสิทธิเป็นเวลา 2 ปี

“ในแง่ของคนบริหารจัดการการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้ถือว่าน่าพอใจกับการตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ กกต.และผู้บริหารสำนักงานฯได้กระจายลงไปติดตามการใช้สิทธิในพื้นที่ต่างๆ และรายงานปัญหากลับเข้ามาเพื่อร่วมกันแก้ไข  เป็นไปด้วยเรียบร้อยมีเพียงเขตเลือกตั้งในจังหวัดอุทัยธานี ที่พบว่ามีการนำบัตรประชาชนของบุคคลอื่นไปแสดงตนการใช้สิทธิ เนื่องจากมีใบหน้าที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบและควบคุมตัวไปลงบันทึกประจำวัน”รองเลขาฯ กกต. ระบุ

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวคิดว่าถ้าวันนี้ผ่านไปได้ การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ก็ไม่มีปัญหา เพราะวันนี้แต่ละหน่วยลงคะแนน จะมีผู้ใช้สิทธิเป็นหลักหมื่นคน แต่วันที่ 24 มีนาคม จะมี 9.3 หมื่นหน่วยเลือกตั้งและอยู่ใกล้บ้าน ผู้มีสิทธิจะกระจายตัว จึงจะไม่เกิดปัญหาการกระจุกตัวเหมือนการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า อยากฝากถึงผู้มีสิทธิที่จะไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มีนาคม ว่าการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีสถิติผู้ใช้สิทธิเกือบถึง 80% ดังนั้น วันเลือกตั้งจึงอย่าให้น้อยไปกว่า เพราะหนึ่งเสียงของประชาชน กำลังจะนำประเทศก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องการ

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือบนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนั้น  ครั้งนี้แตกต่างจากการทำประชามติ เพราะในการทำประชามติและให้พิมพ์ลาวนิ้วมือเพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ ทว่า การเลือกตั้งรอบนี้ให้เซ็นชื่อเพียงอย่างเดียว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight