Wellness

เมนูหลับสบาย !! ผักพื้นบ้าน-เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยได้

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยเคล็ดลับช่วยให้หลับสบาย ด้วยสมุนไพรไทย เน้นผักพื้นบ้านอาหารเป็นยา พร้อม 6 เมนูและ3เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยนอนหลับสบาย และปลอดภัยตามวิถีธรรมชาติ แนะ 5 วิธีปฏิบัติให้หลับง่าย

โรคนอนไม่หลับ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น แต่คนหนุ่มสาวก็เป็นได้เช่นเดียวกัน สาเหตุจากความ “เครียด และ “ความวิตกกังวล” นั่นเอง ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แล้วต้องพึ่งยานอนหลับเสมอไปหรือไม่

รองปราโมทย์
นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ได้เสนออีกทางหนึ่งที่ปลอดภัยหายห่วงกว่า โดย นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ โฆษกกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปัญหาการนอนไม่หลับขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียดจากการทำงาน จากภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาในครอบครัว เป็นต้น

หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดอาการผิดปกติ  ทั้งทางร่างกาย และจิตใจได้ ดังนั้นในวันนอนหลับโลก ซึ่งตรงกับวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมในทุกๆ ปี  เป็นวันนอนหลับโลกตามที่สากลยอมรับ ปีนี้ตรงกับวันที่ 15 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ใช้โอกาสนี้ร่วมรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน โดยผักพื้นบ้านสมุนไพรใกล้ตัวช่วยแก้โรคนี้ได้

ทั้งนี้ในทางการแพทย์แผนไทย ระบุสาเหตุของการนอนไม่หลับว่า เกิดจากธาตุไฟในร่างกายมีมากเกินไป   ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้นอนไม่หลับ การที่จะลดธาตุไฟในร่างกายนั้น  ขอแนะนำให้ใช้ “สมุนไพรที่มีรสขม เย็น จืด”  มาปรุงเป็นอาหาร เพื่อรับประทาน โดย มี 6 เมนู และ 3 เครื่องดื่มสมุนไพรแนะนำ ได้แก่

  • แกงขี้เหล็ก
  • สะเดาน้ำปลาหวาน
  • ต้มจืดมะระ
  • มะระขี้นกผัดไข่
  • บวบผัดไข่
  • ผักต้มจิ้มน้ำพริก
  • น้ำใบบัวบก น้ำแตงโม น้ำมะระขี้นก

วันนอนหลับ 2019

ในส่วนของยาสมุนไพรที่ช่วยในการนอนหลับสบาย และหาง่ายใช้สะดวกใช้กันมานานนับร้อยปี ได้แก่ ตำรับยาหอมเทพจิตร ซึ่งเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสมุนไพรที่เป็นตัวยาหลัก คือ ดอกมะลิ และเกสรดอกไม้ต่าง ๆ น้ำมันหอมระเหยในยาหอมเทพจิตร ช่วยให้เกิดอารมณ์ผ่อนคลาย ช่วยเสริมให้นอนหลับสนิททั้งคืน ทั้งชนิดผงและชนิดเม็ด สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

นอกจากการปรุงอาหารให้เป็นยา สิ่งที่จะช่วยนอนหลับได้ดี มี 5 วิธีดังต่อไปนี้

1.ใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย เพื่อลดธาตุไฟในร่างกายลง เช่น การทำกายบริหารท่าฤาษีดัดตน ชี่กง โยคะ จะช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ควบคู่ไปกับการฝึก ลมหายใจ เหมาะกับการออกกำลังกายของคนในเมืองร้อนอย่างมาก

2.สร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการนอนหลับ ด้วยการจัดห้องนอนให้มืดสลัว เงียบ สบายตา อากาศถ่ายเทสะดวก

3.ไม่ควรทำงาน ดูทีวี หรือใช้คอมพิวเตอร์ ขณะที่เข้านอนแล้ว

4.มื้อเย็นควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย และไม่อิ่มท้องจนเกินไป

5.พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6 – 8 ชั่วโมง

เพียงเท่านี้ก็จะมีสุขภาพแข็งแรง อารมณ์ดี และรู้สึกสดชื่น

 

Avatar photo