Technology

ปัดฝุ่นอดีต เตรียมขาย ‘โนเกียกล้วยหอม’ สิงคโปร์-เวียดนามสิ้นเดือนนี้

โนเกียกล้วยหอม

ในขณะที่หลาย ๆ แบรนด์คิดหาทางว่าจะพัฒนาโปรดักซ์อย่างไรให้เกิดและถูกใจผู้บริโภค ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ย้อนกลับไปปัดฝุ่นโปรดักซ์ยอดฮิตในอดีตขึ้นมาขายเช่นกัน โดยใครที่กำลังคิดถึงดีไซน์ของโทรศัพท์เมื่อยี่สิบปีก่อนอาจดีใจ เมื่อโนเกีย (Nokia) มีแผนจะวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น 8110 4G แล้วในภูมิภาคเอเชีย โดยเลือกเวียดนาม และสิงคโปร์ เป็นสองประเทศแรกของการวางจำหน่าย

โดยโนเกียได้นำสมาร์ทโฟนทรงที่แฟน ๆ เรียกว่าทรงกล้วยหอมนี้ไปอวดโฉมครั้งแรกในงาน Mobile World Congress (MWC) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และได้ประกาศในงาน MWC ว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น 8110 4G นี้ทั่วโลกในอนาคตอันใกล้ ล่าสุด สองประเทศแรกที่เป็นผู้โชคดีได้วางจำหน่าย 8110 ก่อนใครก็คือเวียดนามและสิงคโปร์ ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ราคา 80 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 2,546 บาท โดยมีสองสีให้เลือกคือเหลืองและดำ

แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาจากราคาแล้ว มันไม่ใช่สมาร์ทโฟนไฮเอนด์แต่อย่างใด แต่ก็เป็นราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้ที่สนใจย้อนอดีต โดยจุดเด่นของสมาร์ทโฟน 8110 คือมาพร้อมหน้าจอ QVGA ขนาด 2.4 นิ้ว กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (แน่นอนว่ามันเคยเป็นกล้องที่ดีที่สุดเมื่อยี่สิบปีก่อนเช่นกัน) แถมด้วยเกมงูรุ่นอัปเกรดให้ได้เล่นแก้คิดถึงกันด้วย

โนเกียกล้วยหอม

 

ส่วนใครที่ขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ในเครื่อง 8110 4G ตัวนี้ก็รองรับบริการเสิร์ช แผนที่ และผู้ช่วยจากกูเกิล รวมถึงมีแอพพลิเคชันโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และทวิตเตอร์ (Twitter) มาพร้อมกันด้วย แต่การใช้งานก็จะยากขึ้น เนื่องจากต้องพิมพ์จากแป้นปุ่มกดแทน

ส่วนอินเทอร์เฟสอื่น ๆ ของระบบเรียกว่าไม่ต่างจากเดิม ใครที่เคยใช้สมาร์ทโฟนของโนเกียก่อนถึงยุคล่มสลาย น่าจะคิดถึง และสามารถกลับมาใช้งานได้ไม่ยากนัก อารมณ์ประมาณได้กลับมาเจอเพื่อนเก่าที่หายหน้ากันไปเมื่อสิบปีก่อนอีกครั้ง รวมถึงว่าคงมีความรู้สึกติด ๆ ขัด ๆ เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะในช่วงที่โนเกียหายไปจากท้องตลาด หลายคนหันไปคุ้นเคยกับอินเทอร์เฟสของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ แทนไปแล้วเรียบร้อย

ไม่เฉพาะโนเกียทรงกล้วยหอม กระทั่งโนเกียรุ่น 3310 ที่เคยเป็นสมาร์ทโฟนสุดฮิตเมื่อช่วงปี 2544 – 2545 ก็เคยถูกนำมาปัดฝุ่นและวางจำหน่ายไปแล้วเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ GSMArena, TheVerge

Avatar photo