Business

การรถไฟฯ ปิดทาง ‘CP’ ขอเลื่อนถก ‘ไฮสปีด’

การรถไฟฯ ปิดทาง “CP” ขอเลื่อนถกไฮสปีดสามสนามบิน ด้านปม “ที่ดินมักกะสัน” ชี้แจงสหภาพฯ ไปหมดแล้ว

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในเวลา 9.00 น. วันที่ 19 มีนาคมนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (Hi-speed train) เชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องวงเงิน 2.2 แสนล้านบาท จะนัดหารือเป็นการภายใน ก่อนจะเริ่มเจรจาร่างสัญญาโครงการฯ กับเอกชนอีกครั้ง

จากนั้นในเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) มาเจรจาร่างสัญญาอย่างต่อเนื่อง

วรวุมิ มาลา 2
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ถ้ากลุ่ม CP ขอเลื่อนการประชุมจากวันที่ 19 มีนาคมออกไปอีก โดยอ้างเหตุผลว่า ไม่สามารถตกลงกับพันธมิตรได้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ อาจพิจารณายุติการเจรจากับกลุ่ม CP เพราะกลุ่ม CP เคยแจ้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ แล้วว่าพร้อมกลับมาเจรจาอีกครั้งในวันที่ 13 มีนาคม ดังนั้นถ้ากลุ่ม CP ขอขยายระยะเวลาออกไปจากวันที่ 19 มีนาคมอีกก็ถือว่าไม่สมเหตุสมผล

“ถ้า CP ขอเลื่อนโดยบอกว่ายังไม่พร้อม เพราะยังหารือกับพันธมิตรไม่จบ เราคงต้องคุยกับ CP และตกลงร่วมกัน2 ฝ่ายว่าจะยุติการเจรจา เพราะมันอธิบายยาก ถ้าจะขอขยายเวลาออกไปอีก แต่หาก CP มีเหตุผลที่สุดวิสัย เลี่ยงไม่ได้จริง แล้วขอเลื่อนการเจรจาก็อาจจะผ่อนผันให้ได้ แต่เชื่อว่า CP จะเข้ามาเจรจากับคณะกรรมการฯ เพราะคาดว่าจะตกลงกับพันธมิตรได้ เราจะได้เดินหน้าต่อ เพื่อคุยรายละเอียดย่อยๆ ต่อไปคาดว่า 19 มีนาคมนี้น่าจะรู้ว่า CP ไปต่อหรือไม่” นายวรวุฒิกล่าว

r2
ภาพจาก www.eeco.or.th

สำหรับกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)ได้ออกมาคัดค้านการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เนื่องจากเกรงว่าการรถไฟฯ จะยกพื้นที่มักกะสันให้เอกชนบริหารจัดการนั้น

นายวรวุฒิ กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปยังสหภาพฯ โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินไม่ได้ยกพื้นที่มักกะสันให้กับเอกชน แต่การรถไฟฯ ยังได้รับค่าเช่าในพื้นที่ดังกล่าว

Avatar photo