Politics

‘พรพรหม’ ปลุกชีพรถไฟฟ้า ‘สีน้ำตาล-เทา’ ยกระดับความเจริญ ‘บึงกุ่ม-คันนายาว’

“ประชาธิปัตย์” ปลุกชีพรถไฟฟ้า “สีน้ำตาล-สีเทา” เพื่อบรรเทาการจราจรย่านรามอินทรา และสร้างความเจริญบวกกระจายรายได้เข้าพื้นที่

S 11419652

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส. เบอร์ 6 เขต 14 ร่วมกันแถลงข่าวบนสะพานลอยทางข้ามถนนเกษตร-นวมินทร์ ในการปลุกชีพโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จากเส้นแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) เพื่อแก้ปัญหารถติด และยกระดับความเจริญย่านรามอินทรา

นายกรณ์ กล่าวว่า เมื่อปี 2557 กระทรวงคมนาคมเคยมีแนวคิดที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล โดยใช้เสาตอม่อโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่มีการก่อสร้างเสาตอม่อเตรียมไว้แล้วให้เกิดประโยชน์ แต่ปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในกระบวนการก่อสร้างใดๆ เกิดขึ้น

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)ที่วางแผนไว้นั้น จะเริ่มต้นจากแยกแคราย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน จุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์

จากนั้น เลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริ และถนนรามคำแหง รวมระยะทางประมาณ 22.3 กิโลเมตร จำนวนสถานีเบื้องต้น 20 สถานี

S 11419655

ขณะที่นายพรพรหม กล่าวว่า ตลอดสองเดือนที่ผ่านมาในการลงพื้นที่หาเสียง โดยเฉพาะเส้นทางเดินรถย่านเกษตร – นวมินทร์ พบสภาพการจราจรติดขัดมาก และยิ่งชั่วโมงเร่งด่วนทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น รถมีการเคลื่อนตัวช้า โดยมองว่าปัญหาการจราจรย่านนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน และการมีรถไฟฟ้าโครงการสายสีน้ำตาลเชื่อมต่อมายังเส้นทางดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้เป็นอย่างดี

นอกจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแล้ว นายพรพรหมยังนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา (วัชรพล – ทองหล่อ) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางเข้าออกระหว่างใจกลางเมืองได้โดยตรงเพียง 25 นาที จากบึงกุ่มไปทองหล่อ และ 35 นาที จากบึงกุ่ม ไปยังสยาม

ระบบรถไฟฟ้าสายสีเทาจะเป็นแนวเส้นทางที่เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง โดยรถไฟฟ้าสายสีเทาจะมีสถานีต้นทางเริ่มต้นที่วัชรพล ผ่านเส้นประดิษฐ์มนูธรรม และสิ้นสุดที่สถานีทองหล่อ อีกทั้งยังตัดกับระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่สถานีเกษตร – นวมินทร์อีกด้วย

“วันนี้หากมองว่าผมมาในนามของตัวแทนชาวบึงกุ่ม – คันนายาว ก็อยากจะรื้อฟื้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เพราะจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดมลพิษที่เกิดจากฝุ่นควันที่มาจากยานพาหนะ และมากไปกว่านั้น การมีรถไฟฟ้าผ่านเข้ามาในย่านนี้ จะช่วยนำพาความเจริญในด้านต่างๆ เข้ามาพร้อมๆ กัน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง” นายพรพหรม ระบุ

S 11419658

ขณะเดียวกัน ความเจริญในตัวเมืองกำลังขยายออกนอกตัวเมือง สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดความเจริญอย่างหนึ่ง คือ ความสะดวกในการเดินทาง วันนี้ (5มี.ค.) จึงขอนำเสนอนโยบายโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และสายสีเทา ที่เชื่อว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเจริญ และเป็นการกระจายรายได้ไปสู่พื้นที่ต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

Avatar photo