Politics

‘นายกฯ’ เผยความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

“นายกฯ” เผย “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” พระราชทานแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า สำหรับเรื่องแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาปรุงแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 และพระราชทานแบบตราสัญลักษณ์ พร้อมความหมายด้วยแล้ว ดังนั้นกรณีที่หน่วยงานใดมีความประสงค์ ขออัญเชิญตราสัญลักษณ์ไปประดิษฐานหรือประดับลงในสิ่งของใดๆก็ตาม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติให้แจ้งขออนุญาตไปที่อนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ประยุทธ์52624

“พระองค์ทรงปรุงแบบเอง ซึ่งเราส่งไปทั้งหมด 9 แบบ และทรงปรุงใหม่เองทั้งหมดด้วยพระองค์เอง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเรื่องแบบเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และการเชิญชวนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแบบเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ โดยด้านหน้าเป็นแบบตราสัญลักษณ์ ส่วนด้านหลังมีคำว่า “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562” ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดทำเข็มที่ระลึกเพื่อจำหน่าย ราคาเข็มละ 300 บาท โดยนำเงินรายได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ประชาชนอัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นอกจากนี้ขอเชิญชวนพวกเราทุกคน ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทย แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ ระหว่างเดือนเมษายน – กรกฎาคม รวมถึงคนไทย สำนักงานไทยในต่างประเทศด้วย ซึ่งทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดทำเสื้อโปโลสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ เพื่อจำหน่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นไปตามกำลังทรัพย์ของประชาชน

พร้อมกันนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ ซึ่งพระฉายาลักษณ์ได้พระราชทานแล้ว มี 3 แบบ และขอเชิญชวนประดับตราสัญลักษณ์พร้อมธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ ตามอาคาร สถานที่และบ้านเรือน เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความก้าวหน้า โดยทั้งหมดมีการประชุมคณะกรรมการของรัฐบาล และมีการประชุม ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานที่ปรึกษาร่วมด้วย โดยได้มีการนำผลการประชุมขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายขึ้นไป ซึ่งพระองค์ท่านก็ทรงโปรดเกล้าฯลงมาในทุกขั้นตอนทุกเรื่อง ก็ขอให้ทุกคนให้ความสนใจในเรื่องนี้ด้วย

Avatar photo