Economics

อย่าหลงเชื่อ!! รัฐปัดโอนเงินเข้าแบงก์ออมสิน 3 พันบาท

รัฐบาลปฏิเสธโอนเงินเข้าบัญชี แบงก์ออมสิน 3 พันบาท เพื่อผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ย้ำทุกคนยังได้รับสิทธิเช่นเดิม

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในหลายจังหวัดไปต่อคิวเปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน โดยเข้าใจว่ารัฐบาลจะนำเงินเข้าบัญชีให้ 3,000 บาท ว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง โดยอาจเกิดจากความเข้าใจผิดเพราะมีการส่งต่อข้อมูลกันในโซเชียลมีเดีย และพูดกันปากต่อปาก

IMG 18958 20190223125136000000

ทั้งๆที่ความเป็นจริงคือ ธนาคารออมสินได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีและทำบัตรเอทีเอ็ม กับทางธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทำบัตร ค่าธรรมเนียมประจำปี และค่ารักษาบัญชี ซึ่งเป็นการจูงใจลูกค้าผู้ใช้บริการตามปกติ

thai 2
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แสดงความเป็นห่วงเรื่องการรับข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชี 3,000 บาทแต่อย่างใด ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนยังคงได้รับสิทธิต่างๆ เหมือนเดิม จึงได้กำชับให้ธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ และผู้นำท้องถิ่นเร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ธนาคาร และป้องกันผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสโจมตีรัฐบาลด้วย

“นายกฯขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลข่าวสาร กับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ทุกคน และช่วยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์มิจฉาชีพที่อาจแฝงเข้ามาในรูปแบบต่าง ๆ”

1550898554794

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่ากรณีที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเปิดบัญชีที่ธนาคารออมสิน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะโอนเงินให้ 3,000 บาท ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคม 2562 มีข่าวในสื่อออนไลน์ระบุว่าประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยเฉพาะที่ธนาคารออมสิน สาขาหนองฉาง และสาขาบ้านไร่ มีข่าวลือให้ประชาชนเปิดบัญชีและทำบัตร ATM กับธนาคารออมสินเพื่อรับเงิน 3,000 บาทจากรัฐบาล

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ธนาคารออมสินได้ชี้แจงเผยแพร่ข่าวไปแล้วว่า ไม่เป็นความจริง  ได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งติดประกาศประชาสัมพันธ์ที่สาขา  แต่เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีการแห่เปิดบัญชีลักษณะดังกล่าวอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ธนาคารออมสินสาขาอาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด

อย่างไรก็ตาม ธนาคารออมสิน ได้ประชาสัมพันธ์หรือต่อยอดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาล คือ การให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน  มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินแนะนำเกี่ยวกับการเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพนักงานได้แนะนำประชาชนที่เดินทางมาติดต่อเปิดบัญชีที่สาขาในจังหวัดอุทัยธานีดังกล่าวด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight