Economics

วอน ‘รมว.พลังงาน’ ทบทวนนโยบายไม่รับซื้อไฟฟ้า

สุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้เข้าพบนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเพื่อหารือถึงนโยบายการเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ-บงกช ที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานปี 2565-2566 ซึ่ง ส.อ.ท.ต้องการให้รัฐดำเนินการเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดที่จะทราบผลผู้ชนะประมูลในเดือนธันวาคมและลงนามกับผู้ชนะเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากหากล่าช้าจะกระทบต่อความมั่นคงทั้งระบบไฟฟ้าและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น ๆ ที่เป็นวงกว้าง โดยรัฐมนตรีพลังงานได้ยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ทางส.อ.ท. ได้เสนอให้กระทรวงพลังงานทบทวนนโยบายไม่เปิดรับซื้อไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากมองว่า หลังจากนโยบายดังกล่าวออกไปทำให้นักลงทุนเกิดความสับสนและการลงทุนใหม่ ๆหยุดชะงักลงทันที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยผู้ประกอบการพลังงานทดแทนเกิดจากการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในอดีตที่ผ่านมาภายใต้แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP2015) ที่กำหนดรับซื้อไฟฟ้าเมื่อสิ้นสุดแผนไว้ทั้งสิ้น 16,778 เมกะวัตต์ การที่รัฐจะปรับนโยบายก็เข้าใจได้ แต่ควรจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เอกชนปรับตัว

ด้านนายบวร วงศ์สินอุดม รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า การเสนอให้ทบทวนนโยบายดังกล่าว เพราะภาคเอกชนมองว่าจะกระทบต่อการพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศ กระทบต่อผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งรายเล็ก รายใหญ่ และไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐบาลที่ส่งเสริมภาวะการลดโลกร้อน

“รัฐมนตรีพลังงานก็ไม่ได้รับจะทบทวน ระบุเพียงว่าขอให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าแข่งขันได้ ไม่เป็นภาระแก่ประชาชน โดยขอให้เสนอราคาต่ำกว่า 2.44 บาท/หน่วย และยังยืนยันว่ากระทรวงพลังงานสนับสนุนการผลิตต่อเนื่องโดยเฉพาะโซลาร์ลอยน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)” นายบวร กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight