Technology

กูเกิลเล็งออกสมาร์ทโฟนราคาถูกครั้งแรก

ผู้ให้บริการเสิร์ช เอนจิ้นรายใหญ่ของโลก “กูเกิล อิงค์” เล็งเปิดตัวสมาร์ทโฟนราคาประหยัดรุ่นแรกของบริษัทในปีนี้ ส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายเชิงรุกเข้าสู่ตลาดฮาร์ดแวร์ โดยหวังที่จะดึงดูดผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นเข้าสู่บริการของบริษัท

74bfacd85f6b6e7adccfa2a542fa897feeb9aa03

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตสัญชาติสหรัฐรายนี้ กำลังเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อฉกฉวยโอกาสในช่วงเวลาที่ “แอปเปิล อิงค์” ผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนโลก กำลังประสบปัญหายอดขาย “ไอโฟน” รุ่นใหม่ลดลง จากการที่ผู้บริโภคพากันหันไปซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นที่มีราคาถูกกว่า และในช่วงเวลาที่ยอดขายสมาร์ทโฟนโลกตกอยู่ในภาวะซบเซา

สมาร์ทโฟนใหม่จากกูเกิล จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัท ที่ไม่ได้อยู่ในระดับพรีเมียม มีเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราคา และผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กูเกิล จะตั้งราคาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ไว้ในระดับต่ำกว่าไอโฟน เอ็กซ์อาร์ ซึ่งเป็นไอโฟนรุ่นที่มีราคาถูกที่สุดด้วยราคาเริ่มต้นที่ 749 ดอลลาร์ เทียบกับ “พิกเซล” สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่กูเกิลออกวางจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีราคาเริ่มต้นที่ 799 ดอลลลาร์

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ดังกล่าว ยังจะเป็นหัวหอกของกูเกิล ในการขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของบริษัท ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ของกูเกิลในปีนี้ ยังรวมถึง ลำโพงอัจฉริยะ อุปกรณ์สวมใส่อิเล็กทรอนิกส์ และกล้องเว็บแคม นอกเหนือจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนพรีเมียมตระกูลพิกเซลรุ่นใหม่

 

ทั้งนี้ กูเกิล ยัpixelงครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยข้อมูลจากบริษัทวิจัยไอดีซี แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว พิกเซลมียอดขายอยู่ที่ราว 4.68 ล้านเครื่อง หรือ 0.33% ของยอดขายโดยรวมทั่วโลก และเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากยอดขาย 3.45 ล้านเครื่อง หรือ 0.2% ของตลาดโลกเมื่อปี 2560

Avatar photo