Economics

เลือกตั้ง 62 พรรคการเมืองเทงบหาเสียงกว่า 500 ล้าน

วงการโฆษณา คาดเลือกตั้งปี 2562 พรรคการเมืองใช้งบโฆษณากว่า 500 ล้านบาท ออนไลน์มาแรงกว่า 80-90% ตามด้วยป้ายหาเสียง งบผ่านทีวีหด หลังกกต.ออกกฎห้าม

การเลือกตั้งครั้งนี้คึกคักไม่น้อย หลังจากร้างลามานาน 8 ปีตั้งแต่ปี 2554 และการมีพรรคการเมืองจำนวนมากถึง 80 พรรค ทำให้งบที่ใช้ในการหาเสียงสูงตามไปด้วย

a1 2

นายภวัต เรืองเดชวรชัย  ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด กล่าวว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าจะใช้งบในการโฆษณาแตะได้ถึง 500 ล้านบาท และกว่า 80-90% เป็นการใช้ในสื่อออนไลน์เป็นหลัก รวมถึงสื่อนอกบ้าน ( Out Of Home : OOH) หรือป้ายหาเสียงต่างๆ ส่วนที่เหลือก็เป็นการจัดกิจกรรมหรืออีเวนท์ของพรรคต่างๆ

ทั้งนี้ เพราะสื่อออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น ประกอบกับการถูกจำกัดโดยพ.ร.บ.ประกอบการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ลงวันที่ 12 กันยายน 2561 ข้อ 69 ห้ามผู้สม้ครหาเสียงผ่านวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ ทำให้การไม่มีการใช้สื่อโทรทัศในการโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆในครั้งนี้

หากเทียบการใช้งบโฆษณาในการเลือกตั้ง 2562 กับปี 2554 ไม่แตกต่างกันมากนัก ปีนั้นมีการใช้งบโฆษณาไปประมาณ 300 ล้านบาท แต่ที่แตกต่าง คือ ช่องทางการใช้สื่อเปลี่ยนไป จากการที่ออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น

ขณะที่ปี 2554 ใช้งบไปในช่องทางสื่อหนังสือพิมพ์ถึง 50% ทีวี 46% วิทยุ 3% สื่อกลางแจ้ง เช่น ป้ายโฆษณาต่างๆ 1%

ส่วน OOH  ยังมีบทบาท เพราะสื่อประเภทนี้มีเสน่ห์ในการช่วยตอกย้ำเตือนใจให้คนจดจำได้อย่างดี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของป้ายด้วย หากเป็นป้ายทั่วไปบนรถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดินก็จะออกไปสู่สายตาคนจำนวนมากขึ้น และเป็นคนรุ่นใหม่

Avatar photo