Digital Economy

‘NocNoc’ มาร์เก็ตเพลสแนวใหม่ตลาดวัสดุตกแต่งครบวงจร

บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ภายใต้ชื่อ “NocNoc” ที่รวบรวมสินค้าและบริการวัสดุก่อสร้างรายแรกและรายเดียวในไทย สร้างประสบการณ์ใหม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมต่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น สะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้า เปรียบเทียบราคา สัมผัสสินค้าตัวอย่างก่อนตัดสินใจซื้อ

ตลอดจนบริการผู้รับเหมาติดตั้ง พร้อมด้วยระบบขนส่งสินค้ามืออาชีพ โดยเริ่มที่หัวเมืองขนาดใหญ่ และมีแผนกระจายทุกพื้นที่ เพื่อยกระดับวงการวัสดุก่อสร้าง รองรับผู้ใช้งานในไทย และเตรียมขยายสู่ภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2025

นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย
นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย

นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นักการตลาดรวมถึงผู้พัฒนาในหลายๆ อุตสาหกรรมต้องปรับกลยุทธ์อยู่เสมอ ขณะที่อุตสาหกรรมอื่น มีผู้ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคมากมาย แต่การจะซ่อมหรือทำบ้านสักหลังในทุกวันนี้ ยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายที่สูงไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การหาผู้รับเหมาหรือแม้กระทั่งการเลือกซื้อสินค้า ผู้บริโภคก็ยังคงต้องเสียเวลาหาข้อมูล เปรียบเทียบ และเลือกซื้อบนความไม่แน่ใจ

จากปัญหาข้างต้น NocNoc จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสขึ้น โดยเป็นแพลตฟอร์มที่มากกว่าการรวบรวมสินค้าและบริการด้านวัสดุก่อสร้าง สินค้าเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายให้เจอกันบนโลกออนไลน์ง่ายยิ่งขึ้นกว่าในอดีต ทำให้เจ้าของบ้านได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน การเลือกซื้อสินค้า การได้สัมผัสสินค้าตัวอย่างจริงก่อนตัดสินใจซื้อได้ถึงหน้าบ้าน การเปรียบเทียบราคาสินค้า รวมถึงการเลือกผู้รับเหมา ให้บริการที่ตรงกับความต้องการได้ครบบนแพลตฟอร์มเดียว

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากมาย หลายปีที่ผ่านมาภาคธุรกิจไทยและต่างชาติได้พัฒนานวัตกรรม เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมโรงแรม ได้พัฒนาสู่การจองห้องพักผ่านออนไลน์ หรือแม้กระทั่งด้านขนส่งมวลชนอย่างแท็กซี่ ก็มีแอพพลิเคชันให้ผู้บริโภคเรียกใช้บริการได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว” นางชลลักษณ์ กล่าว

ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ก็มีการขายสินค้าจากรูปแบบปกติสู่ระบบอีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากกว่าในอดีต แต่พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและหลากหลาย ทางบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สอดคล้องกับกำลังซื้อในประเทศเริ่มฟื้นตัว ภาพรวมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ในสัดส่วนของภาคที่อยู่อาศัยในไทยที่แตะตัวเลขมากถึง 4.8 แสนล้านบาท รวมถึงการขยายตัวของกำลังซื้อ ในกลุ่มครัวเรือนใช้จ่ายเกี่ยวกับการสร้างบ้าน การซ่อมแซมบ้านมากขึ้นตามลำดับ

จากการเปลี่ยนแปลงนี้ เชื่อว่า “NocNoc” จะสามารถเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาเดิมและเติมเต็มความต้องการให้กับผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างอย่างแน่นอน

นายเจฟฟ์ บูธ
นายเจฟฟ์ บูธ

นายเจฟฟ์ บูธ ผู้ร่วมก่อตั้ง และคณะกรรมการบริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวถึงแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส “NocNoc” ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่จะเข้ามามีบทบาทสร้างให้เกิด Ecosystem ที่มีศักยภาพขึ้นในวงการธุรกิจวัสดุก่อสร้างในไทยและอาเซียน สร้างเครือข่ายและพันธมิตรกับผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง ร้านค้า รวมถึงช่างรับเหมาก่อสร้าง

โดยเริ่มพัฒนาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้ซื้อ – สามารถเลือกสินค้าได้อย่างหลากหลาย ในราคาที่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน ผู้ขาย – สามารถเพิ่มช่องทางการขาย และขยายฐานลูกค้ามากขึ้น และยังได้เรียนรู้ เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพิ่มขึ้น และ ผู้ให้บริการ – มีพื้นที่ให้สร้างชื่อเสียงและตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังรวมถึงระบบการชำระเงินและการขนส่งสินค้าอย่างมืออาชีพ โดยเริ่มต้นจากหัวเมืองขนาดใหญ่ และขยายสู่ทุกพื้นที่เพิ่มเติมในอนาคต

ในด้านหมวดหมู่สินค้าและบริการ NocNoc จะเริ่มให้บริการใน 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ Flooring รวบรวมสินค้ากระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนต ฯลฯ, Walling กระเบื้องคอนกรีตตกแต่งผนัง กำแพงตกแต่งสวน, วอลเปเปอร์, วัสดุบุผนังใช้ในการตกแต่งภายใน และ Furniture เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เป็นต้น จากข้างต้นคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการมากถึง 5 แสนราย และรวบรวมสินค้ามากกว่า 50,000 SKUs รวมถึงขยายหมวดหมู่สินค้าและบริการให้มากขึ้นภายในสิ้นปี 2019

นอกจากนี้แพลตฟอร์ม “NocNoc” ยังถูกดีไซน์สำหรับเฉพาะบุคคล หรือการทำ Personalize Customization ด้วยระบบ AI ที่ฉลาดเรียนรู้และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้สินค้าที่เหมาะสมกับตนเองมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหา และลดความยุ่งยากเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าในอดีต ตลอดจนตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง ซ่อมแซมปรับปรุง ต่อเติมที่อยู่อาศัย หรือ การหาวัสดุก่อสร้าง ที่ต้องการได้สินค้าที่ถูกต้องตรงใจได้ในระยะเวลาจำกัด และงบประมาณที่ควบคุมได้ โดยคาดหวังว่าในอนาคต “NocNoc” จะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้แก่วงการวัสดุก่อสร้างได้อย่างเป็นรูปธรรม

Avatar photo