The Bangkok Insight

‘แสนสิริ’ เปิดแผน 3 ปีเป้าขาย 1.6 แสนล้าน

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อย่าง บมจ.แสนสิริ เป็นอีกรายที่ประกาศแผนลงทุนอสังหาฯอย่างต่อเนื่อง ภายใน 3 ปีข้างหน้าด้วยเป้าหมายยอดขายรวมถึง 1.6 แสนล้านบาท และมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างตลาด เพิ่มสินค้ากลุ่มตลาดกลางล่างมากขึ้นถึง 70% สวนทางกับคู่แข่งที่ส่วนใหญ่เน้นปรับตัวมาสู่ตลาดกลางบนมากขึ้น

ด้วยวิสัยทัศน์ FOR GREATER WELL-BEING คือเป้ามายที่แสนสิริ กำหนดทิศทางอสังหาฯยุคใหม่ ด้วยจุดเด่น ผู้นำด้านการออกแบบและสร้างนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย เพื่อรองรับกระแสผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม ซึ่งในปีนี้ แสนสิริเตรียมเปิดตัว “Dust-free House” บ้านปลอดฝุ่นครั้งแรกของเมืองไทย 

FA31CE8E 936A 428E BDA7 F46B01F8FACE
นายวันจักร์ บุรณศิริ

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2561 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ถือว่าดีที่สุดของในการดำเนินธุรกิจของแสนสิริมาตลอด 34 ปีที่ผ่านมา หรือ Sansiri Best Year Ever จากความสำเร็จรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นมูลค่าการเปิดตัวโครงการใหม่ สูงที่สุดกว่า 65,200 ล้านบาทจาก 25 โครงการ ยอดพรีเซลปี 2561 กว่า 48,500 ล้านบาทสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยเติบโตกว่าปี 2560 ที่อยู่ที่ 38,500 ล้านบาทถึง 25% รวมถึงยอดขายต่างชาติกว่า 14,000 ล้านบาทเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาถึง 51% หรือเติบโตกว่า 5 ปีก่อนถึง 10 เท่า โดยแสนสิริครองอันดับหนึ่งยอดขายต่างชาติสูงสุดมาต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันแสนสิริยังมียอด Backlog รวมกว่า 63,500 ล้านบาทที่จะช่วยการันตียอดรับรู้รายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

58D7A0FF DAF9 4AA0 85E1 0491E3D167AF

สำหรับปี 2562 แสนสิริ พร้อมเดินหน้าวิสัยทัศน์ For Greater Well-being สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดปี 2562 เ้วยการ ต่อยอดกลยุทธ์ Green & Well-being สู่ทุกโครงการใหม่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยทุกมิติ ประกาศมาตรการต่อสู้มลภาวะและฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัว “Dust-free House”  บ้านปลอดฝุ่นครั้งแรกในปีนี้ ตอกย้ำภาพลักษณ์ของแสนสิริ ในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

โดยแผนงานในปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัว 28 โครงการใหม่ รวมมูลค่ากว่า 46,600 ล้านบาท ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยปรับสัดส่วนตลาด ในส่วนของสินค้าตลาดกลางล่าง เพิ่มขึ้นเป็น 70% โดยเน้นสินค้าทั้งแนวราบ และแนวสูง พร้อมวางเป้าเติบโตด้วยยอดพรีเซลรวม 3 ปี (2561 – 2564) ที่ 1.6 แสนล้านบาท 

9DFB7C60 309E 4EB0 9D4C CDB2802EB42A

สำหรับแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 28 โครงการรวมมูลค่ากว่า 46,600 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม 12 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 22,400 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 9 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 18,700 ล้านบาท และทาวน์เฮ้าส์ 7 โครงการรวมมูลค่า 5,500 ล้านบาทโดยมุ่งเน้นเปิดตัวโครงการระดับกลาง (Medium Segment) และระดับราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น (Affordable Segment) หรือระดับกลางล่าง รวม 2 กลุ่มนีคิดเป็นสัดส่วนรวม 96%                อีก 4% เป็นสินค้าพรีเมียม โดยตั้งเป้ายอดพรีเซลปีนี้ไว้ที่ 36,000 ล้านบาท และเป้าโอนรวมที่ 32,000 ล้านบาท

EA752A2D 216C 4495 BE7C FA495A60B60F
นายอุทัย อุทัยแสงสุข

ตลาดนักลงทุนชะลอเน้นขายเรียลดีมานด์

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ยังคงเติบโตแต่อาจจะชะลอตัวบ้าง ในส่วนของการซื้อเพื่อลงทุนของลูกค้าคนไทย แต่อย่างไรก็ตาม แสนสิริเชื่อว่า การซื้อเพื่ออยู่เองจะยังคงโตในระดับเดียวกับปีก่อน ทั้งนี้ จากการแข่งขันด้านราคาและการพัฒนาโครงการของทุกผู้ประกอบการในปีนี้ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น

แสนสิริเชื่อมั่นว่าปี 2562 จะเป็นปีที่ได้เปรียบทางธุรกิจของบริษัท เพราะลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่เองจะเลือกแบรนด์ใหญ่ทที่ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขาย มากกว่าแบรนด์เล็กเพราะเป็นการซื้อเพื่ออยู่เองในระยะยาว นอกจากนั้น แสนสิริเชื่อมั่นว่ายอดโอนโครงการของแสนสิริในปีนี้ จะเป็นไปได้ดีตามเป้าเพราะมียอดพรีเซลที่รอการรับรู้รายได้ในระดับสูงจากลูกค้าที่มีคุณภาพและกำลังซื้อจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าชาวจีนและชาวต่างชาติ ที่วางเงินดาวน์สูง และเชื่อมั่นในศักยภาพการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยเพื่อผลตอบแทนระยะยาว

4B202A27 15B4 46D2 A90B 416C53D55982

นายอุทัย กล่าวว่า ปีนี้แสนสิริมองเห็นเทรนด์และความต้องการในการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไปของคนยุคปัจจุบัน ที่มีความตื่นตัวในเรื่องการดูแลสุขภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงวางวิสัยทัศน์ For Greater Well-being เพื่อต่อยอด 2 แนวคิด Green & Well-being มาประยุกต์ใช้กับทุกโครงการใหม่ของแสนสิริ โดยจะนำร่องด้วยโครงการ เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา บ้านเดี่ยวภายใต้คอนเซปต์ Well-being โครงการแรกของแสนสิริที่จะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

ประเดิมเปิด ‘Wellness Residence’

รวมทั้งเตรียมเปิดขายอย่างเป็นทางการ ในส่วนของ Wellness Residence คอนโดมิเนียมสำหรับคนรักสุขภาพแห่งแรกของไทย โดยร่วมมือกับพันธมิตร คือ โรงพยาบาลสมิติเวช พัฒนาโครงการ และการให้บริการ บนทำเลกรุงเทพกรีฑา ที่จะเปิดมิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยที่สามารถดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ 

และจะรุกแบรนด์ บุราสิริ มากขึ้น เพราะเล็งเห็นดีมานด์คนในกรุงเทพ ที่อยากได้บ้านสไตล์รีสอร์ตเพื่อเติมเต็มสุขภาพกายและสุขภาพใจ นอกจากนั้น แสนสิริยังวางแผนที่จะสร้างปรากฎการณ์ใหม่แก่วงการอสังหาฯด้วยการเปิดตัว “บ้านปลอดฝุ่น” หรือ Dust-free House ครั้งแรกของเมืองไทยภายในปีนี้ และประกาศนโยบายรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจัง ผ่านการลดการใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมโลกในทุกขั้นตอน

โดยการพัฒนาโครงการใหม่ในปี้นี้ จะมุ่งเน้นกลยุทธ์ Diversification จะนำเสนอหลากหลายประเภทโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น ครอบคลุมในทุกระดับราคาและทุกทำเลทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีสัดส่วนการเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์เพิ่มมากขึ้น

“แสนสิริยังมุ่งมั่นที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ทั้งในประเทศและในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถครองใจลูกค้าต่างชาติได้ในทุกเซกเมนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ โดยปีนี้ได้เปิด SIRI HOUSE ที่สิงคโปร์ และที่เมืองไทย ด้วยหวังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบแสนสิริให้ลูกค้าได้สัมผัส” นายอุทัย กล่าว และว่า แสนสิริยังมีแผนขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมไปยังประเทศใหม่ๆ เช่นเกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม และตะวันออกกลา

พร้อมกันนี้ได้มีแผนรวมแกลุ่มแบรนด์สินค้าเป็นหมวดหมู่ โดยสินค้าระดับกลาง จะจัดอยู่ใน Sansiri Club Collection เป็นการรวมกลุ่มโครงการที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ Sansiri Luxury Collection การรวมกลุ่มโครงการระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ จากฐานลูกค้าแสนสิริทั้งหมด 1 แสนราย

นอกจากนั้น ในปีนี้แสนสิริจะเดินหน้านำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำนวัตกรรมมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาความปลอดภัยในการอยู่อาศัย

Avatar photo