COVID-19

สกัดโควิด-19! ‘บราซิล’ บังคับสวมหน้ากากอนามัย ในสนามบิน-บนเครื่อง รอบใหม่

บราซิล กลับมาบังคับสวมหน้ากากอนามัย ภายในพื้นที่สนามบิน และบนเครื่องบินอีกครั้ง หลังจากเพิ่งยกเลิกมาตรการนี้ไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ บราซิลได้ดำเนินมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมถึง การบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย และห้ามเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินมานานเกือบ 2 ปี และเพิ่งยกเลิกคำสั่งห้ามเสิร์ฟอาหารดังกล่าว เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตามด้วยยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเดือนสิงหาคม

บังคับสวมหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ดี อันวิซา หน่วยงานด้านสาธารณสุขของบราซิล ได้ตัดสินใจที่จะกลับมาบังคับให้ผู้คน สวมหน้ากากอนามัยภายในสนามบิน และบนเครื่องบินอีกครั้ง โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ยังอนุญาตให้เสิร์ฟอาหารบนเครื่องได้

การเปลี่ยนแปลงมาตรการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังทางการจัดประชุมเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมต่างย้ำว่า ข้อมูลทางระบาดวิทยา แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องกลับมาใช้มาตรการป้องกันทั่วไป อย่าง การใช้หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ สนามบิน และในสถานที่ปิด

นายอเล็กซ์ กัมโปส ผู้อำนวยการอันวิซา ซึ่งเสนอให้กลับมาบังคับใช้มาตรการข้างต้นอีกครั้ง ระบุว่า การสวมหน้ากากอนามัย ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงนั้น ถือเป็นหน้าที่พลเมือง และการปกป้องชุมชน ที่มีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ และการแพร่กระจายของโรค

การบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยนี้ ยังเกี่ยวข้องกับลักษณะเฉพาะตามฤดูกาลของโรคระบาดอีกด้วย ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขบราซิล ระบุว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา บราซิลเจอการระบาดมากขึ้น ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงมกราคม ซึ่งในปีนี้ คาดว่า จะมีการระบาดรุนแรงมากขึ้นไปอีก จากการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น ในช่วงปิดเทอม และวันคริสต์มาส

บังคับสวมหน้ากากอนามัย

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo