COVID-19

พนักงาน ‘โรงงานไอโฟน’ ในจีน แห่ลาออกกว่า 2 หมื่นคน หลังประท้วงใหญ่ต้านล็อกดาวน์

พนักงาน ในโรงงานไอโฟน ของฟ็อกซ์คอนน์ ที่เมืองเจิ้งโจวของจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไอโฟนรายใหญ่ สมัครใจลาออกมากกว่า 20,000 คน หลังเกิดเหตุประท้วง และปะทะกับเจ้าหน้าที่

แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานที่ลาออกจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ ที่ยังไม่ได้เริ่มทำงานในสายการผลิต และจะกระทบต่อเป้าหมายของ ฟ็อกซ์คอนน์ ที่ต้องการฟื้นกำลังผลิตให้กลับมาเต็มกำลังภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

โรงงานไอโฟน

ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนมองว่า จะไม่กระทบต่อกำลังผลิตในปัจจุบัน เนื่องจากพนักงานใหม่ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมก่อนจะทำงานจริง แต่จะมีผลอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของบริษัท

คลิปที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์จีนวันนี้ (25 พ.ย.) เห็นพนักงานถือสัมภาระเข้าแถวยาวเหยียดและแออัดรอขึ้นรถโดยสารออกจากโรงงาน มีคนหนึ่งโพสต์ว่า ถึงเวลากลับบ้านแล้ว

โรงงานที่เมืองเจิ้งโจวแห่งนี้ ผลิตไอโฟนคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดผลิตทั้งโลก ถือเป็นโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่ที่สุดในโลก โดยฟ็อกซ์คอนน์เสนอจ่ายเงิน 10,000 หยวน (ราว 49,860 บาท) ให้แก่พนักงานที่ก่อเหตุประท้วง และสมัครใจลาออก

บริษัทยังออกแถลงการณ์ ขอโทษเรื่องมีความผิดพลาดทางเทคนิค เรื่องค่าจ้างในตอนที่จ้างงาน

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์จ้างงานพนักงานใหม่ในเดือนนี้ โดยรับปากว่าจะจ่ายโบนัส และให้เงินเดือนสูง หลังจากที่ต้องใช้มาตรการจำกัดการระบาดของโควิดอย่างเคร่งครัดในเดือนตุลาคม ทำให้พนักงานถูกกักในโรงงานจนพากันหนีออกมาจำนวนมาก และเกิดความไม่พอใจจนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo