COVID-19

ปิดอีกเมือง! กว่างโจวสั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ เจอ ‘โควิด’ ระบาดหนักขึ้น หวั่นฉุดเศรษฐกิจร่วงหนัก

“กว่างโจว” เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง แหล่งส่งออกสำคัญของจีน สั่งปิดหลายพื้นที่ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง จุดชนวนให้เกิดความวิตกว่า จะเป็นการฉุดเศรษฐกิจของประเทศอีกรอบ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ได้มีคำสั่งให้โรงเรียนใน 8 เขต จากทั้งหมด 11 เขต ทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ หลังจากที่ในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เพิ่งมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย และปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น

shutterstock 1899795412

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเมืองนี้ เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญ พากันวิตกว่า มาตรการข้างต้นของทางการ อาจทำให้กว่างโจว กลายเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจจีนอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่นครเซี่ยงไฮ้ เคยทำไปก่อนหน้านี้

นายติง ลู่ หัวหน้านักเศรษศาสตร์จีน ของโนมูระ ระบุว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่า สถานการณ์ในกว่างโจว จะซ้ำรอยกับที่เคยเกิดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งถ้ากว่างโจว ทำตามแบบที่เซี่ยงไฮ้เคยทำไว้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจจีนเกิดภาวะซบเซารอบใหม่

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี 2565 เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ได้สั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ นาน 2 เดือน พร้อมออกมาตรการควบคุมโควิดเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของจีน ขยายตัวเพียง 0.4% เท่านั้น

ขณะที่ นายไมเคิล ฮาร์ต ประธานหอการค้าอเมริกันในจีน กล่าวว่า การแพร่ระบาดครั้งล่าสุด ทำให้ทางหอการค้าอเมริกัน ต้องเลื่อนการจัดงานในกว่างโจวออกไป หลังจากเลื่อนมาจากเดือนกันยายน และคาดว่าอีก 2 งาน ที่จะจัดในกว่างโจวปีนี้ ก็จะถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo