COVID-19

‘สวีเดน’ แนะอายุต่ำกว่า 30 อย่าฉีด ‘วัคซีนโนวาแวกซ์’ เสี่ยง ‘กล้ามเนื้อหัวใจ-เยื่อหุ้มหัวใจ’ อักเสบ

“สวีเดน” แนะ คนอายุน้อยกว่า 30 ปี ไม่ควรฉีด “วัคซีนโนวาแวกซ์” ชี้มีความเสี่ยง เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน ได้ออกคำเตือนว่า ไม่ควรนำวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “นูวาโซวิด” (Nuvaxovid) ซึ่งพัฒนาโดย โนวาแวกซ์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ ไปฉีดให้กับกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

วัคซีนโนวาแวกซ์

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน อ้างอิงงานวิจัยในออสเตรเลีย ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น ของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และภาวะเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวดังกล่าว

นายโซเรน แอนเดอร์สสัน หัวหน้าหน่วยฉีดวัคซีนของสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน แถลงว่า กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรอฟังข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน บอกด้วยว่า สวีเดนได้ฉีดวัคซีนนูวาโซวิดให้ประชาชนในประเทศราว 7,000 โดสแล้ว พร้อมเตือนคนหนุ่มสาวที่เพิ่งได้รับวัคซีนดังกล่าวว่า ไม่ต้องรู้สึกกังวล เพราะความเสี่ยงมีน้อยมาก และพวกเขาสามารถเข้ารับวัคซีนตัวอื่นต่อไปได้

อย่างไรก็ดี สวีเดนอาจเดินหน้าฉีดวัคซีนนูวาโซวิดให้ผู้มีอายุ 30 ปีขึ้นไปต่อไป เนื่องจากการตัดสินใจจำกัดการใช้วัคซีนตัวนี้ จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo