COVID-19

‘ออสเตรเลีย’ พบ ‘วัคซีนแผ่นแปะ’ ตัวใหม่ ต้านโควิด-19 ดีกว่า ‘วัคซีนแบบฉีด’

คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย ระบุ วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบ “แผ่นแปะ” ตัวใหม่ จะมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้มากกว่าวัคซีนเข็มฉีดแบบดั้งเดิม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การศึกษาในหนูทดลอง ที่เผยแพร่ผ่านวารสารวัคซีน (Vaccine) เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า วัคซีนแบบแผ่นแปะ ชนิดที่ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความคงสภาพของโปรตีนส่วนหนาม ของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ เฮกซะโปร (Hexapro) มีประสิทธิภาพต่อสู้กับเชื้อไวรัส สายพันธุ์โอไมครอน สูงถึง 11 เท่า เมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดเดียวกันที่ฉีดด้วยเข็ม

shutterstock 2029163402

ดร.คริส แมคมิลแลน เจ้าหน้าที่วิจัย จากสถาบันเคมี และอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เปิดเผยว่า แผ่นแปะวัคซีนที่ประกอบด้วยเข็มจิ๋วขนาดเล็กความหนาแน่นสูง (microarray patch) จะสามารถส่งวัคซีนเข้าสู่ชั้นผิวหนังที่อุดมไปด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกันได้อย่างแม่นยำ

แผ่นแปะวัคซีนเฮกซะโปร ซึ่งคิดค้นขึ้นโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ร่วมกับแวกซ์แซส (Vaxxas) บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ในเมืองบริสเบน ออสเตรเลีย  จะส่งวัคซีนทางผิวหนังเข้าสู่ร่างกายผ่านเข็มขนาดเล็กนับพันเข็ม

คณะนักวิจัยได้ทดลองให้วัคซีนเฮกซะโปรทั้งแบบเข็มฉีด และแผ่นแปะ กับหนูทดลอง 8 ตัว ก่อนจะนำเลือดของพวกมัน ไปทดสอบกับตัวอย่างโรคโควิด-19 หลายตัวอย่าง ซึ่งรวมถึงตัวอย่างสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์อัลฟา เดลตา และโอไมครอน

ผลวิจัยพบว่าวัคซีนแบบแผ่นแปะ กระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพยับยั้งไวรัสโควิด ทั้งสายพันธุ์โอไมครอน และเดลตา สูงกว่าวัคซีนแบบเข็มฉีด

ขณะที่ ดร.เดวิด มุลเลอร์ หนึ่งในนักวิจัย กล่าวว่าผลวิจัยครั้งนี้เป็นหลักฐานเบื้องต้น ที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนแบบแผ่นแปะอาจช่วยต่อต้านการกลายพันธุ์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องยาก ที่วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะพิสูจน์ได้

เขาบอกด้วยว่า ประสิทธิภาพที่ลดลงของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น เห็นได้ชัดจากสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งสามารถกลายพันธุ์ได้มากกว่า 30 ตำแหน่งบนโปรตีนหนาม พร้อมเสริมว่า สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า วัคซีนแบบเข็มที่มีอยู่ยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดอาการรุนแรงจากโรคโควิด-19

getAttachment 78 scaled 1

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีแผ่นแปะวัคซีน จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวัคซีนอื่น ๆ ในอนาคต เนื่องจากสามารถขนส่ง และใช้งานได้ง่าย รวมทั้งสามารถรักษาความคงตัวที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 30 วัน

ขณะที่นายเดวิด โฮอี้ ซีอีโอ แวกซ์แซส เปิดเผยว่า บริษัทกำลังขยายขนาดการผลิต ในช่วงเวลาที่วัคซีนแบบแผ่นแปะ กำลังเข้าสู่การทดลองทางคลินิกครั้งใหญ่ ก่อนจะนำเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ โดยบริษัทจะตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกในบริสเบน เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การค้าวัคซีนเชิงพาณิชย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo