COVID-19

อย.สหรัฐ อนุมัติฉีด ‘เข็มกระตุ้น’ ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว ใช้ขนาดยา 10 ไมโครกรัม เช่นเดียวกับ 2 เข็มแรก

อย.สหรัฐ อนุมัติฉีดวัคซีน ‘เข็มกระตุ้น’ ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว ใช้ขนาดยา 10 ไมโครกรัม เช่นเดียวกับ 2 เข็มแรก ห่าง 5 เดือน เผยติดเชื้อ 4.8 ล้าน จากทั้งหมด 28 ล้านคน

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือ U.S.FDA ประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว โดยนพ. โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ผู้บริหารสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิดเข็มสามในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิดอย่างต่อเนื่อง

เข็มกระตุ้น

เด็กกลุ่มนี้ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มสองแล้ว อย่างน้อย 5 เดือน โดยจะใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นขนาด 10 ไมโครกรัม เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีน เข็มแรกและเข็มสอง ที่เป็นสูตรสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี

แม้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เป็นเด็ก มีแนวโน้มจะมีอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่โควิดสายพันธุ์โอไมครอนก็ทำให้มีเด็กมีอาการป่วย และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น รวมถึงอาจทำให้เด็กได้รับผลกระทบระยะยาวจากการป่วย แม้ว่าจะมีอาการป่วยตอนแรกไม่รุนแรงก็ตาม

ทั้งนี้ ประกาศของ U.S.FDA มีขึ้นในขณะที่สหรัฐ พบยอดผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 90,000 คน และมีตัวเลขผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

เข็มกระตุ้น

ฉีดครบ 2 โดสไม่ถึง 30% ติดเชื้อ 4.8 ล้านคน จากทั้งหมด 28 ล้านคน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า สหรัฐมีประชากรเด็กอายุ 5-11 ปี ราว 28 ล้านคน โดยพบเด็กกลุ่มนี้ติดเชื้อโควิด 4.8 ล้านคน และเสียชีวิต 360 คน

แม้สหรัฐได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิดสองเข็มแรกในเด็กอายุ 5-11 ปี ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน แต่จนถึงขณะนี้มีเด็กกลุ่มนี้เข้ารับการฉีดวัคซีนครบสองโดสไม่ถึง 30% ปัจจุบันสหรัฐมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 84.4 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 1.02 ล้านคน

เข็มกระตุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo