COVID-19

‘เกาหลีเหนือ’ ระดมทหาร เร่งตามตัว ‘ผู้ติดเชื้อโควิด’ ขณะจำนวนคน ‘มีไข้’ เพิ่มขึ้นมาก

เกาหลีเหนือระดมกำลังทหาร เพื่อแจกจ่ายยาป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประชาชน และระดมบุคลากรทางการแพทย์กว่า 10,000 คน เพื่อติดตามหาผู้ที่อาจติดเชื้อ ขณะที่ทางรัฐบาลเร่งสกัดการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของประเทศ ระบุว่า นับถึงช่วงเย็นวานนี้ (16 พ.ค.) มีประชาชนป่วยเป็นไข้เพิ่มอีก 269,510 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยขณะนี้อยู่ที่ 1,483,060 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 56 ราย อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนเท่าใด

getFile 66 2

เกาหลีเหนือพยายามสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ออกมายอมรับว่ามีการระบาดเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลถึงวิกฤตครั้งใหญ่ เนื่องจากการขาดแคลนวัคซีนและโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ

KCNA ระบุว่า “หน่วยแพทย์ทหารลงพื้นที่เพื่อเสริมกำลังด้านการแพทย์ในกรุงเปียงยางซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีคำสั่งออกมา”

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัโควิด-19 อาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเกาหลีเหนือ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้รณรงค์ฉีดวัคซีนให้ประชาชน และปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้แสดงความกังวลถึงผลกระทบจากการระบาดในหมู่ชาวเกาหลีเหนือ และออกมาสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่เกาหลีเหนือ

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า “เราสนับสนุนความพยายามของสหรัฐ รวมทั้งหน่วยงานด้านความช่วยเหลือและสาธารณสุขระหว่างประเทศ ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรูปแบบอื่น ๆ แก่กลุ่มผู้ที่เปราะบางในเกาหลีเหนือ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo