COVID-19

เริ่มวันนี้! เซี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์ ไฟเขียวธุรกิจบางส่วนเปิดได้

นครเซี่ยงไฮ้ ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะอนุญาตให้ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร และร้านทำผม เริ่มกลับมาดำเนิการได้อีกครั้งตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.) หลังจากที่ธุรกิจเหล่านี้ถูกล็อกดาวน์เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

นายเฉิน ตง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน แถลงว่า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และร้านทำผม จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง โดยให้อยู่ภายใต้การจัดการที่เป็นระเบียบ รวมถึง การจำกัดจำนวนผู้รับบริการ

getFile 3 3

ส่วนตลาดค้าผักผลไม้ และสินค้าเกษตร จะอนุญาตให้เปิดดำเนินการเช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนด “ห้ามสัมผัส” เมื่อมีการทำธุรกรรมซื้อขาย ขณะที่ภัตตาคารจะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการสำหรับลูกค้าที่ซื้ออาหารกลับบ้าน

สำหรับชาวเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานนั้น จะต้องอยู่ภายใต้ระบบปิด เช่นเดียวกับที่จีนนำระบบดังกล่าวมาใช้ เมื่อครั้งที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่ง ซึ่งหมายความว่าประชาชนเหล่านี้ จะไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ แต่ต้องพักอาศัยอยู่ในที่ทำงาน

อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านการขนส่งของเซี่ยงไฮ้ระบุว่า เส้นทางรถไฟใต้ดินทุกแห่งยังคงปิดให้บริการ และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกเมื่อใด

ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรจำนวนมากถึง 25 ล้านคน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานาน จนส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจจีน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเมษายน ของจีน ร่วงลงสู่ระดับ 47.4 จากระดับ 49.5 ในเดือนมีนาคม

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการทรุดตัวลงสู่ระดับ 41.9 ในเดือนเมษายน จากระดับ 48.4 ในเดือนมีนาคม โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของจีนเผชิญภาวะหดตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo