COVID-19

‘เกาหลีเหนือ’ สั่งเข้มล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ยืนยันเจอติด ‘โควิด’ รายแรก!

เกาหลีเหนือ” ยืนยันอย่างเป็นทางการ พบ “โควิด” รายแรก สั่งเข้มล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ระบุเป็น “เหตุฉุกเฉินครั้งใหญ่สุดของประเทศ “

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ สั่งให้ทุกเมืองดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ หลังมีรายงานเป็นครั้งแรกว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณพรมแดนของประเทศ

เคซีเอ็นเอ ระบุว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว ที่เกิดจากการสุ่มเก็บตัวอย่างจากคนที่อาการไข้ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่กรุงเปียงยางนั้น เป็น “เหตุฉุกเฉินครั้งใหญ่สุดของประเทศ”

เกาหลีเหนือ

สั่งล็อกดาวน์ทั่วเกาหลีเหนือ

ในการประชุมพรรคแรงงาน ซึ่งนายคิมเข้าร่วมด้วยนั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือประกาศยกระดับมาตรการกักกันโรคทั่วประเทศขึ้นสู่ “ภาวะฉุกเฉินสูงสุด” โดยนายคิมสั่งให้ทุกเมืองและทุกมณฑลทั่วประเทศดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ของตน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสที่อันตรายดังกล่าว

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกของไวรัสโควิด จนถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือไม่เคยรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแต่อย่างใด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ตั้งข้อสงสัยถึงสถานการณ์ที่แท้จริง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังปฏิเสธที่จะรับวัคซีนจากต่างประเทศด้วย โดยรายงานระบุว่า การจัดส่งวัคซีนตามแผนนั้นถูกระงับ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการปิดพรมแดนที่ติดกับจีนเป็นเวลามากกว่า 2 ปี ซึ่งจีนนั้นเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ

มาตรการดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้ว จากมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo