COVID-19

อียู ‘ปรับสูตรวัคซีน’ ครอบคลุม ‘โอไมครอน’ เริ่มฉีดเดือนก.ย. ป้องกันการระบาดครั้งใหม่ช่วงฤดูหนาว

อียู เตรียม ‘ปรับสูตรวัคซีน’ ให้ครอบคลุม โควิดสายพันธุ์โอไมครอน และ สายพันธุ์ใหม่ๆ คาดว่าจะได้รับอนุมัติ และเริ่มฉีดเดือน ก.ย. นี้

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เผยเตรียมปรับสูตร วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์โอไมครอน อาจได้รับอนุมัติจาก สหภาพยุโรป (EU) ภายในเดือนกันยายนนี้

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนามยา ๒๒๐๔๒๑

มาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายภัยคุกคามสุขภาพเชิงชีวภาพและกลยุทธ์ทางวัคซีน องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) แถลงเมื่อเร็วๆ นี้ว่า วัคซีนที่ถูกปรับสูตรจะป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์อื่นๆ ที่ปรากฏเมื่อไม่นานนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยอาจมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ปรับสูตรวัคซีน

คาดเริ่มฉีดวัคซีนเดือน ก.ย. เตรียมพร้อมรับการระบาดครั้งใหม่

คาวาเลอรี ระบุว่า วัคซีนที่ถูกปรับสูตร อาจได้รับอนุมัติอย่างช้าสุดในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหม่ในอียู ระหว่างฤดูใบไม้ร่วง แม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในอียูเข้าสู่ภาวะทรงตัวแล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกยังคงอยู่ในหลักล้านราย

คาวาเลอรี กล่าวว่า โรคระบาดใหญ่ยังไม่ใกล้สิ้นสุด และโรคโควิด-19 จะยังคงส่งผลกระทบชีวิตผู้คนต่อไป ประชาชนต้องระมัดระวัง และควรเตรียมตัวสำหรับการปรากฎของเชื้อไวรัสฯสายพันธุ์ใหม่ และการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วย ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะถึง

ปรับสูตรวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo