COVID-19

‘ฮ่องกง’ คลายมาตรการคุมโควิด เลิกบังคับสวมหน้ากาก ให้เปิดบาร์ได้ถึงตีสอง

“ฮ่องกง” กำลังเร่งแผนการเปิดดินแดนอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ป่วยโควิดลดลง ครอบคลุมถึงการผ่อนคลายมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด อาทิ การสวมหน้ากาก ให้เปิดบาร์ถึงเวลา 02.00 น. และอนุญาตให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะเดียวกันในร้านอาหารได้สูงสุด 8 คน

วันนี้ (3 พ.ค.) นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง แถลงว่า ฮ่องกงจะอนุญาตให้เปิดชายหาด และสระว่ายน้ำอีกครั้งตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (5 พ.ค.) ทั้ยังจะอนุญาตให้ชาวฮ่องกงนั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะเดียวกันในร้านอาหารได้สูงสุด 8 คน จากเดิมที่จำกัดไว้ 4 คน และไม่บังคับการสวมใส่หน้ากากอนามัย หากอยู่ในที่กลางแจ้ง

shutterstock 1678052005

ส่วนการขยายเวลาเปิดบาร์ ร้านคาราโอเกะ และสถานบันเทิงอื่น ๆ ถึงเวลา 02.00 น. จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมเป็นต้นไป เนื่องจากฮ่องกงพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ลดลงเหลือหลักร้อยในช่วงกลางเดือนเมษายน หลังจากที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดวันละกว่า 50,000 ราย ในช่วงต้นปี และไม่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าจะมีการเดินทางเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา

“ดิฉันมีความยินดี ที่จะบอกว่า เราจะค่อย ๆ กลับสู่การใช้ชีวิตอย่างปกติได้แล้ว” นางหลำ ระบุ โดยก่อนหน้านี้ ฮ่องกงพบผู้ป่วยโควิดทำสถิติสูงสุดราว 70,000 คนในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม เพิ่มขึ้นจากเกือบ 17,000 คนในเดือนธันวาคมปีก่อน ขณะนี้ ฮ่องกงมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 1.2 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 9,300 คน.

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมการระบาดของฮ่องกง ที่รวมถึงการปิดธุรกิจ และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม และปิดชายหาดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เป็นอย่างมาก โดยยอดค้าปลีกร่วงลง 14.6% ในเดือนกุมภาพันธ์ และส่งออกลดลง 8.9% เมื่อเดือนมีนาคม

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ พากันประเมินว่า ในช่วงไตรมาสแรก ของปี 2565 นี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกง จะหดตัวลงจากเมื่อปีที่แล้ว และเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

shutterstock 1795249459
แคร์รี หลำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo