COVID-19

รองประธานาธิบดีสหรัฐ ‘คามาลา แฮร์ริส’ ติดโควิด

 รองประธานาธิบดีสหรัฐ “คามาลา แฮร์ริส” มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการ ยันไม่ได้ใกล้ชิดกับ “โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐ และภริยา เนื่องจากมีตารางเดินทางแยกกัน 

โฆษกส่วนตัวนางคามา แฮร์ริส เปิดเผยว่า รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายล่าสุด ที่ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่เธอไม่ได้แสดงอาการป่วยแต่อย่างใด

รองประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ได้ใกล้ชิดประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือนางจิล ไบเดน สตรีหมายเลข 1 เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีตารางการเดินทางแยกกัน ขณะนี้กำลังรับประทานยาแพ็กซ์โลวิดตามแพทย์สั่ง และกักตัวที่บ้าน โดยจะกลับมาทำงานที่ทำเนียบขาวเมื่อผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบแล้ว

shutterstock 1936930459

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ตรวจพบเชื้อเมื่อมาทำงานที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และเดินทางกลับไปโดยยังไม่ได้พบประธานาธิบดี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกหลายคน รวมถึงนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงก็มีผลตรวจเป็นบวกหลายคน เช่น นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายแมร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุด นางจีนา รามอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีสหรัฐ รับวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิแล้ว 2 เข็ม และพบปะกับแขกกลุ่มใหญ่ที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยที่ทำเนียบขาวหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า การที่ประธานาธิบดีพบปะกับคณะที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนอย่างสม่ำเสมอทำให้มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ แต่ทางการต้องการทำให้บรรยากาศเป็นปกติ เพราะชาวอเมริกันส่วนใหญ่กลับไปทำงานและใช้ชีวิตตามปกติแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo