COVID-19

‘เซี่ยงไฮ้’ พบ ‘เหยื่อโควิด’ ดับ 51 ราย ทุบสถิติเสียชีวิตรายวัน เดินหน้าเข้ม ‘ล็อกดาวน์’

“เซี่ยงไฮ้” รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด เพิ่มอีก 51 ราย ทำสถิติเสียชีวิตวันเดียวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และทางการยังคงเดินหน้ายกระดับมาตรการ “ล็อกดาวน์” แม้เจอต่อต้านมากขึ้น 

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในวันนี้ว่า เซี่ยงไฮ้ซึ่งศูนย์กลางการเงินของจีน รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายจำนวน 51 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 24 เม.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 39 รายในวันเสาร์ และทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

get 2 21

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้ นับถึงเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) อยู่ที่ 19,455 ราย แบ่งออกเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการของโรคจำนวน 16,983 ราย ลดลงจากจำนวน 19,657 ราย เมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการของโรคอยู่ที่ 2,472 คน เพิ่มขึ้นจาก 1,401 คน เมื่อวันก่อน

ปัจจุบัน เซี่ยงไฮ้กำลังต่อสู้อยู่กับแพร่การระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด โดยยกระดับมาตรการกักกันเข้มงวด เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ สอดรับกับนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของทางการจีน แม้จะเจอกระแสต่อต้านจากผู้คนในพื้นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ของทางการนครเซี่ยงไฮ้ นำแผงเหล็กกั้นและรั้วตาข่ายมาปิดกั้นพื้นที่หลายจุด บริเวณเขตผู่ตง ย่านการเงินในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อปิดกั้นเส้นทางจราจรบนท้องถนน และทางเข้าออกอะพาร์ตเมนต์ต่าง ๆ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเปิดทางให้เพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวได้เท่านั้น

นอกจากนี้ นครเซี่ยงไฮ้ ยังวางระบบแบ่งเขตพื้นที่การระบาดเป็น 3 ขั้น โดยอิงจากระดับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ โดยจุดที่มีผู้ติดเชื้อสูง จะปิดกั้นการเข้าออกของผู้คนในพื้นที่ แต่จุดที่มีผู้ติดเชื้อน้อย จะอนุญาตให้ผู้คนเดินทางออกนอกเคหะสถานและเดินไปทางไปตามสถานที่สาธารณะได้

ส่วนที่กรุงปักกิ่งของจีน ทางการจีนเริ่มต้นมาตรการตรวจหาเชื้อโควิดครั้งใหญ่ ในวันนี้ (25 เม.ย.) ที่เขตจ้าวหยาง ซึ่งมีประชากรในพื้นที่มากกว่า 3 ล้านคน มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดปรากฏการณ์กักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคครั้งใหญ่ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น จนพืชผักผลไม้ ไข่ ซอสปรุงรส และสินค้าต่าง ๆ หายหมดเกลี้ยงชั้นวางตามห้างร้านในกรุงปักกิ่ง

มาตรการสุดเข้มของทางการจีนนี้ มีขึ้นหลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อย่างน้อย 41 คน โดย 26 คนในนั้นอยู่ในเขตจ้าวหยาง ที่ทางการจีนสั่งตรวจโควิดครั้งใหญ่

ล่าสุด จีนยังคงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ในระหว่างที่อัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในจีนยังอยู่ในระดับต่ำ และทางการจีนมองว่า สายพันธุ์โอไมครอนอาจเป็นสาเหตุให้มีผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น หากจีนเลือกยุติมาตรการคุมเข้มนี้ไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo