COVID-19

‘ลาว’ หวั่น ยอดติดโควิด-19 พุ่ง หลังคนแห่ฉลองปีใหม่ลาว

“ลาว” หวั่น ยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้น หลังผู้คนจำนวนมาก แห่ฉลองเทศกาลปีใหม่ลาว โดยเมินเฉยกับมาตรการป้องกันโรค

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติ เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของลาว แนะนำประชาชนสังเกตสุขภาพของตนเอง และตรวจสอบอาการป่วยของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 7 วัน หลังจากเฉลิมฉลองปีใหม่ลาว

get 78

นายรัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงว่า มีประชาชนเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันหยุดยาวปีใหม่ลาวจำนวนมาก และไม่ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยประชาชนไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องเข้าพบแพทย์ หรือทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็ว เมื่อมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล หรือเจ็บคอ

คณะกรรมการยังแนะนำผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ที่ไม่แสดงอาการ กักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่ดีขึ้น หรือหายใจไม่ออก ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อการประเมินอาการตามด้วยการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากนั้น  ยังกระตุ้นผู้สูงอายุ ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 312 ราย เมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 200,502 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 722 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo