COVID-19

เปลี่ยนวิธีตรวจใหม่! หนึ่งในสาเหตุ ยอดติด ‘โควิด’ ทั่วโลกลดต่อเนื่อง

“อนามัยโลก” เผย จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ทั่วโลกลดต่อเนื่องช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลายประเทศ เปลี่ยนวิธีการตรวจใหม่ ทำให้มีการตรวจหาเชื้อน้อยลง จนทำให้พบผู้ติดเชื้อน้อยลงตามไปด้วย 

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตทั่วโลก ได้ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว

shutterstock 1691591317

ในรายงานสถานการณ์ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิดประจำสัปดาห์น้้น องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ นับถึงวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่โดยรวมลดลง 16% เมื่อเทียบกับช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ข้อมูลของ WHO แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ลดลงมามากถึง 43% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนวิธีนับยอดผู้เสียชีวิต และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ในทวีปอเมริกาเหนือ และใต้ ที่ยังไม่เคยถูกรายงานมาก่อน

นอกจากนี้ เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ต่อสัปดาห์สูงที่สุด โดยอยู่ที่กว่า 2,058,000 คน ตามมาด้วยเยอรมนี ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 1,371,000 คน และฝรั่งเศสที่มียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 1 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการติดเชื้อในช่วง 1 สัปดาห์ดังกล่าวนั้น ของเกาหลีใต้ลดลง 16%  เยอรมนีลดลง 13% แต่ฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 13%  โดยรวมแล้ว ในสัปดาห์ล่าสุดนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 9 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 26,000 คน ในทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วโลกที่ WHO ดูแล โดยทุกภูมิภาคมีแนวโน้มมียอดผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ลดลง

กระนั้นก็ตาม WHO ระบุว่า หลายประเทศได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ทำให้มีการตรวจเชื้อน้อยลง และทำให้พบผู้ติดเชื้อน้อยลงตามไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo