COVID-19

‘เซี่ยงไฮ้’ เร่งระดมตรวจโควิดกว่า 8 ล้านคน ตามแผนคุมระบาดรอบใหม่

“เซี่ยงไฮ้” เปิดความคืบหน้า เร่งระดมตรวจโควิดประชาชนกว่า 8.26 ล้าน ในการทดสอบด้วยกรดนิวคลีอิกรอบใหม่ ส่วนหนึ่งของแผนจัดการโรคระบาด แบบปิดชั่วคราว หลังพบโควิดระบาดหนักขึ้น 

วันนี้ (29 มี.ค.) นายอู๋ เชียนอวี่ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ แถลง ว่า เซี่ยงไฮ้ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนกว่า 8.26 ล้าน ในการทดสอบด้วยกรดนิวคลีอิกรอบใหม่เมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.)

getAttachment 6 2

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งล่าสุดนี้ได้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงฝั่งตะวันออกของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ ซึ่งถูกล็อกดาวน์เป็นการชั่วคราว

นายอู๋กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อประมาณ 17,000 คนจากนครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจียงซู และเจ้อเจียง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณข้างเคียงได้ทำการจัดตั้งศูนย์ทดสอบในพื้นที่เหล่านี้

ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้ ได้เริ่มการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ทั่วเมืองรอบใหม่ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.) โดยใช้ทั้งการทดสอบกรดนิวคลีอิก และการทดสอบแอนติเจน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

getAttachment 9

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เซี่ยงไฮ้จะใช้การจัดการแบบปิดชั่วคราวในพื้นที่ทางตะวันออก และทางใต้ของแม่น้ำหวงผู่ ซึ่งรวมถึงเขตผู่ตง และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อทดสอบกรดนิวคลีอิกระหว่าง 05.00 น. ของวันจันทร์ (28 มี.ค.) จนถึงเวลา 05.00 น. ของวันศุกร์ (1 เม.ย.)

ต่อจากนั้น เซี่ยงไฮ้จะเริ่มใช้การจัดการแบบปิดชั่วคราว และทดสอบกรดนิวคลีอิกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตเมืองทางตะวันตกของแม่น้ำหวงผู่ ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันศุกร์ (1 เม.ย.) จนถึง 03.00 น. ของวันอังคาร (5 เม.ย.)

สำนักงานบอกว่า มาตรการข้างต้นมุ่งยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชน และบรรลุเป้าหมายโควิด-19 เป็นศูนย์ (zero-Covid) โดยเร็วที่สุด

getAttachment 7 1

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 นั้น  การจัดการแบบปิดจะถูกนำไปใช้ในชุมชนที่อยู่อาศัย และผู้อาศัยจำเป็นต้องกักตัวอยู่ในบ้าน แต่จะอนุญาตให้ส่งมอบสิ่งของที่จำเป็นแบบไร้การติดต่อสัมผัส

บริษัทผู้ประกอบการทุกแห่ง ยกเว้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันและการดำเนินงานของเมือง จะต้องดำเนินงานภายใต้การจัดการแบบปิดหรือให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน

ขณะเดียวกันบริการต่าง ๆ อาทิ รถประจำทาง รถไฟใต้ดิน เรือข้ามฟาก รถแท็กซี่ และบริการเรียกรถรับส่งผ่านระบบออนไลน์ จะถูกระงับให้บริการในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การจัดการแบบปิด

getAttachment 3 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo