COVID-19

‘เมียนมา’ จับมือจีน ผลิตวัคซีนโควิด-19 ‘เมียนโคฟาร์ม’ ในประเทศ

เมียนมาเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโควิด-19 “เมียนโคฟาร์ม” (Myancopharm) บริษัทเมียนมา ฟาร์มาซูติคอล อินดัสตรี (MPI) โดยได้รับความร่วมมือจากจีน

พล.ท.ออง ลิน เดว์ เลขาธิการสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) กล่าวว่า เมียนมาได้ทดลองใช้ และผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในประเทศร่วมกับบริษัทซิโนฟาร์ม ซีเอ็นบีจี (Sinopharm CNBG)

MYANMAR YANGON CHINA COVID 19 VACCINE PRODUCTION 01 4

“เมียนมาได้รับเทคโนโลยีสำหรับการผลิตวัคซีน และการใช้เงินตราต่างประเทศจะลดลง หลังจากดำเนินการผลิตวัคซีน เมียนโคฟาร์มในประเทศสำเร็จ”

ทางด้านนายเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา กล่าวว่า โรงงานผลิตวัคซีนชนิดพร้อมบรรจุจากความร่วมมือของซิโนฟาร์มกับเมียนมา ถือเป็นโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แห่งแรกของบริษัท ที่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะช่วยเมียนมาเสริมสร้างความสามารถในการผลิตวัคซีนของตัวเอง

MYANMAR YANGON CHINA COVID 19 VACCINE PRODUCTION 01 5

ส่วนนายชาร์ลี ธาน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเมียนมา กล่าวว่าทางกระทรวง และซิโนฟาร์ม ซีเอ็นบีจี ร่วมลงนามข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนชนิดพร้อมบรรจุสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมียนมาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเมียนมา จะดำเนินการผลิตวัคซีน 1 ล้านโดสต่อเดือน พร้อมตั้งเป้าการผลิตที่ 10 ล้านโดสสำหรับปีงบประมาณ 2565-2566 โดยวัคซีนจะถูกจัดสรรให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุว่า เมียนมาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วมากกว่า 21.6 ล้านคนทั่วประเทศ เมื่อนับถึงวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

MYANMAR YANGON CHINA COVID 19 VACCINE PRODUCTION 01 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo