COVID-19

‘อนามัยโลก’ เตือน ‘ต้องเฝ้าระวัง’ โควิดต่อไป ยอดติดเชื้อใหม่ยังพุ่งสูง อาจเกิดปัญหาใหญ่กว่าเดิม

“อนามัยโลก” เตือนนานาประเทศยังต้องเฝ้าระวัง “โควิด-19” ต่อไป ชี้ ยอดติดเชื้อใหม่ยังพุ่งสูงขึ้น แม้จะมีการตรวจหาเชื้อน้อยลง สะท้อนให้เห็นว่า ตัวเลขที่เห็นเป็นเพียงแค่ “ยอดของภูเขาน้ำแข็ง” เท่านั้น อาจมีปัญหาใหญ่กว่านี้ซ่อนอยู่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก แม้จำนวนการตรวจเชื้อจะน้อยลง และยอดการติดเชื้อจะลดลงหลายสัปดาห์

อนามัยโลก ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยกำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ของเอเชีย พร้อมเรียกร้องให้ขยายอัตราการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม และเตือนให้ระมัดระวังในการยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดใหญ่

โควิด

“ต้องเฝ้าระวัง” โควิดต่อไป

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชี้ว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก แม้จะมีการตรวจโรคน้อยลง หมายความว่า จำนวนผู้ป่วยที่รายงานออกมา เป็นเพียงส่วนน้อย และอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นมาก

“ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้ในขณะที่บางประเทศลดการตรวจเชื้อลงก็ตาม ซึ่งหมายความว่ายอดผู้ติดเชื้อที่เราเห็นนั้น เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”

เขาคาดการณ์ด้วยว่า อาจจะมีการระบาด และการพุ่งขึ้นของยอดผู้ป่วยในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ที่มีการยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาด

ขณะที่นางมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของอนามัยโลก กล่าวว่า ได้รับรายงานการพบผู้ป่วยมากกว่า 11 ล้านรายในสัปดาห์ก่อน เพิ่มขึ้น 8% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และยังมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 43,000 ราย ทั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาเป็นเวลามากกว่า 1 เดือนแล้ว

พื้นที่ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมากที่สุดคือ ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของ WHO ซึ่งรวมถึง เกาหลีใต้ และจีน โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 25% และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 27%

ยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน รวมถึง การระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์ย่อยโอไมครอน BA.2 ที่ระบาดได้ง่าย นอกเหนือจากการยกเลิกมาตรการทางสังคม และสาธารณสุข ตลอดจนอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำในบางประเทศ ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งมาจาก “ข้อมูลเท็จจำนวนมาก”

โควิด

นางเคอร์โคฟ ย้ำว่า การระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด ทุกประเทศเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และยังต้องเดินหน้าตรวจโรคต่อไป

ทางด้านนายไมค์ ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO บอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดจะ “ขึ้นๆ ลงๆ” เนื่องจากยังไม่ได้เป็นเชื้อไวรัสตามฤดูกาล หรือเป็นเชื้อที่คาดการณ์ได้อย่างแท้จริง

“เราต้องเฝ้าระวังตัวให้มาก และมุ่งให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้ประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุดอย่างเหมาะสม ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดในทุกประเทศ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo