COVID-19

โควิดจีน ยังหนัก! สั่งล็อกดาวน์ประชาชน 30 ล้านคน สกัดยอดติดเชื้อพุ่ง

จีนสั่งล็อกดาวน์ให้ประชาชนเกือบ 30 ล้านคนอยู่แต่ในบ้าน ในขณะที่พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่มากกว่า 5,200 คน ทำสถิติสูงสุด นับตั้งแต่พบการระบาดครั้งแรกในประเทศ

วันนี้ (15 มี.ค.) ทางการจีนรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ 5,280 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ถึงกว่าสองเท่า ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 120,500 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 4,600 คน ท่ามกลางสถานการณ์ที่เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ในขณะที่จีนยังคงเดินหน้าใช้ยุทธศาสตร์ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด

china

ล่าสุด จีนได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบอย่างน้อย 13 เมืองทั่วประเทศ และมีอีกหลายเมืองที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นบางพื้นที่

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่มีพรมแดนติดเกาหลีเหนือ กำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงที่สุดในประเทศ โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้กว่า 3,000 คน ทางการท้องถิ่นได้สั่งให้ประชาชนในหลายเมือง รวมถึงนครฉางชุน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลจี๋หลิน และมีประชากรราว 9 ล้านคน อยู่แต่ในบ้าน

ขณะที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีทางตอนใต้ของจีน และมีประชากรราว 17.5 ล้านคน ได้เข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์เป็นวันที่ 3 ทำให้โรงงานหลายแห่งในเมืองนี้ถูกสั่งปิด และไม่มีสินค้าวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของจีน ยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นบางพื้นที่

get 5 21

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo