COVID-19

‘องค์การยายุโรป’ ไฟเขียวฉีด ‘โมเดอร์นา’ ให้เด็ก 6-11 ปี

องค์การยาแห่งยุโรป ประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ของโมเดอร์นา ให้เด็กอายุ 6-11 ปี

นายมาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ภัยคุกคามสุขภาพเชิงชีวภาพ และวัคซีน ขององค์การยาแห่งยุโรป (EMA) แถลงว่า เด็กเล็กจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปริมาณครึ่งหนึ่งของที่ฉีดให้เด็กโต และผู้ใหญ่

get 15 1

เขายังอ้างถึงผลวิจัย ที่แสดงให้เห็นว่า เด็กเล็กมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน เทียบได้กับที่พบในประชากรอายุมากกว่า หากวัดจากระดับแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด โดยวัคซีนของโมเดอร์นาถูกแนะนำให้ใช้เป็นวัคซีนโดสกระตุ้น สำหรับผู้ฉีดวัคซีนสองโดสแรกตัวอื่น

สำนักข่าวซินหัว รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ประชากรเด็กได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคเท่านั้น เนื่องจากเป็นวัคซีนตัวเดียว ที่องค์การยาแห่งยุโรปอนุมัติให้ใช้ในเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป

องค์การยังแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค เป็นโดสกระตุ้นให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป หลังข้อมูลจากหลายประเทศ อาทิ อิสราเอล และสหรัฐ ซึ่งครอบคลุมเด็กกว่า 400,000 คน พบว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค เป็นโดสกระตุ้นให้เด็กกลุ่มอายุดังกล่าว “ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะที่ปรึกษาทางเทคนิค ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ประกาศการลงนามมติขององค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ที่อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ให้กับเด็กอายุ 6-11 ปี

วัคซีนตัวดังกล่าวเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุมัติการใช้งานกับเด็กชาวออสเตรเลียอายุต่ำกว่า 12 ปี ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งปัจจุบันใช้ฉีดให้เด็กชาวออสเตรเลียอายุ 5 ปีขึ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo