COVID-19

‘อังกฤษ’ ยกเลิกมาตรการคุม ‘โควิด-19’ ระบาดทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศในวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลตัดสินใจยุติการบังคับมาตรการจำกัดต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง การสั่งให้ผู้ติดเชื้อแยกตัวออกมาเฝ้าระวังอาการด้วย

คำประกาศของผู้นำอังกฤษที่เกิดขึ้นต่อหน้าที่ประชุมรัฐสภานั้นเป็นสิ่งที่มีการคาดกันไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่นายกรัฐมนตรี จอห์นสัน ยังคงขอให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือมีอาการต้องสงสัยทั้งหลาย เลือกที่จะเก็บตัวอยู่ในบ้านต่อไป อย่างน้อยจนถึงวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลอังกฤษขอให้ผู้ป่วยทุกคนเริ่ม “แสดงความรับผิดชอบส่วนบุคคล” และเป็นวันที่รัฐบาลจะยุติการออกค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนด้วย

shutterstock 1688998477

การประกาศยุติมาตรการควบคุมการระบาดของอังกฤษนี้มีออกมา แม้จะมีรายงานข่าวว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เพิ่งทรงติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดยนายกรัฐมนตรี จอห์นสัน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับทุกคนว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 นั้นยังไม่สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์และนักการเมืองฝ่ายค้านบางรายเตือนว่า การยกเลิกมาตรการทั้งหมดนี้อาจนำทำให้ความสามารถในการทดสอบการติดเชื้อ และติดตามตัวผู้ติดเชื้อหย่อนประสิทธิภาพลง และอาจทำให้ระบบคุ้มกันของประเทศต่อการแพร่ระบาดของไวรัสอื่น ๆ ในอนาคตอ่อนแอลงได้

ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลจอร์แดนเปิดเผยในวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีบิชร์ อัล-คาซอว์เนห์ มีผลตรวจการติดเชื้อโควิด-19 เป็นบวกขณะเดินทางเยือนอียิปต์ แต่ผู้นำจอร์แดนไม่มีอาการป่วยใดๆ

อย่างไรก็ตาม แผนการประชุมกับนายกรัฐมนตรีอียิปต์ ก็ต้องถูกยกเลิกไปโดยปริยาย และนายกรัฐมนตรี บิชร์ อัล-คาซอว์เนห์ จะเดินทางกลับกรุงอัมมานและทำแยกตัวเฝ้าระวังอาการต่อไป

ส่วนที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี โดมินิก เพอร์รอตต์ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศย้ำการเปิดพรมแดนให้แก่นักเดินทางระหว่างประเทศที่ไม่ได้มีแผนการเดินทางที่จำเป็น หลังรัฐบาลกลางสั่งปิดประเทศมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo