COVID-19

จีนทดลองวัคซีนโควิด-19 ‘โปรตีนลูกผสม’ โดสกระตุ้น ป้องกัน ‘โอไมครอน’ ได้

วัคซีนโปรตีนลูกผสม วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดโปรตีนลูกผสม หรือวี-01 (V-01)  พัฒนาและผลิตในจีน แสดงประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน  

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วัคซีนวี-01 พัฒนาโดยสถาบันชีวฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และบริษัท ลิฟซอน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป อิงก์ (ลิฟซอนไบโอ) ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน

วัคซีนโปรตีนลูกผสม จีนทดลองวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น ป้องกัน’โอไมครอน’ ได้

ข้อมูลเบื้องต้นจากลิฟซอนไบโอระบุว่า ผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งมีสุขภาพดีและฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสองด้วยวัคซีนชนิดเชื้อตายครบ 3-6 เดือน จำนวน 10,241 คน เข้าร่วมการทดลองรับวัคซีน  เป็นโดสกระตุ้น หรือ วัคซีนหลอกในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และพบผู้เข้าร่วมการทดลองติดเชื้อไวรัสฯ จำนวน 110 ราย

วัคซีนโปรตีนลูกผสม

ลิฟซอนไบโอระบุว่า อัตราการติดเชื้อรายบุคคลที่ติดตามผลในเวลาหนึ่งปี (person-year infection rate) ในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีน โดสกระตุ้น อยู่ที่  6.73% ขณะอัตราส่วนนี้ในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนหลอกอยู่ที่ 12.8%

ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีน โดยสัมบูรณ์หลังการฉีดวัคซีนดังกล่าว โดสกระตุ้นตามลำดับ (sequential booster) อยู่ที่  61.35% สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญและเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO)

ขณะเดียวกันการทดลองยังวิเคราะห์ตัวอย่างเชื้อไวรัสฯ จากกลุ่มผู้เข้าร่วมที่ติดเชื้อ โดยพบตัวอย่างเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 60 รายการ ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างจัดลำดับทางพันธุกรรม  ผลการวิจัยบ่งชี้ว่าวัคซีนวี-01 โดสกระตุ้นตามลำดับ สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างดี รวมถึงไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยที่น่ากังวล

วัคซีนชนิดโปรตีนลูกผสม ที่มีส่วนยึดจับกับตัวรับบนผิวเซลล์ (RBD) ในฐานะแอนติเจน ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ ที่จับกับตัวรับเอซีอี2 (ACE2) ในเซลล์มนุษย์ โดยกระบวนการจับกับตัวรับนั้นทำให้เชื้อไวรัสฯ เข้าถึงเซลล์มนุษย์และนำไปสู่การติดเชื้อในที่สุด การมุ่งเป้าที่ส่วนยึดจับกับตัวรับนั้นเหมือนกับการใส่กุญแจมือ เพื่อยับยั้งเชื้อไวรัสฯ ไม่ให้สามารถเข้าสู่เซลล์มนุษย์ได้

วัคซีน ที่มุ่งเป้าที่ส่วนยึดจับกับตัวรับนั้น สามารถผลิตและขยายกำลังการผลิตได้ง่าย เมื่อเทียบวัคซีนชนิดอื่น ๆ เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้ต้องการโปรตีนหนามของเชื้อไวรัส  เพียงเล็กน้อยในการผลิต ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายและง่ายต่อการจัดเก็บและขนส่ง

วัคซีนโปรตีนลูกผสม

ลิฟซอนไบโอ ยื่นขอการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 สำหรับวัคซีนวี-01 ในกว่า 10 ประเทศ รวมถึงอียิปต์ อินโดนีเซีย รัสเซีย รวันดา แอฟริกาใต้ ปากีสถาน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งและสถาบันวิจัยอื่น ๆ ของจีน เผยผ่านวารสารเซลล์ รีเสิร์ช (Cell Research) ว่าการฉีดวัคซีนชนิดโปรตีนลูกผสมที่มีส่วนยึดจับกับตัวรับเป็นโดสกระตุ้นอาจเป็นแผนการสร้างภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมที่สุดในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight