COVID-19

‘นิวซีแลนด์’ ประท้วงใหญ่ ปิดถนนรอบรัฐสภา ต้านรัฐบังคับฉีดวัคซีนโควิด

ชาวนิวซีแลนด์ราว 2,000 คนรวมตัวกันในกรุงเวลลิงตัน เพื่อประท้วงคำสั่งของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ในการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยได้เลียนแบบวิธีการประท้วงของกลุ่มประชาชนในกรุงออตตาวาของแคนาดา ที่ต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนสำหรับคนขับรถข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ 

กลุ่มผู้ประท้วงชาวนิวซีแลนด์เคลื่อนขบวนรถยนต์เข้าสู่ตัวเมืองของกรุงเวลลิงตัน โดยจอดรถกีดขวางเส้นทางสัญจรบริเวณรอบรัฐสภานิวซีแลนด์ และขึ้นกล่าวปราศรัยในบริเวณดังกล่าว

new

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกคำสั่งบังคับพนักงานในหลายภาคส่วนให้เข้ารับการฉีดวัคซีน เช่น บุคลากรทางการแพทย์, ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิ่งไปกว่านั้น ประชาชนยังต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าสู่สถานบริการและอาคารสาธารณะส่วนใหญ่ด้วย

แม้ข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วงจะเกี่ยวข้องกับคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ดูเหมือนว่ามวลชนผู้ร่วมการประท้วงประกอบด้วยหลายกลุ่ม โดยมีบางรายชูธงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่า เธอไม่มีแผนจะเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงแต่อย่างใด

“เราไม่อาจพูดได้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกนั้น เป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนชาวนิวซีแลนด์ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือทุกวิถีทางเพื่อทำให้พวกเราทุกคนปลอดภัย”

รายงานระบุว่า กว่า 94% ของชาวนิวซีแลนด์อายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ในขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ระดมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อสกัดสายพันธุ์โอไมครอน ที่เริ่มแพร่ระบาดในชุมชนมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo