COVID-19

ออสเตรเลียเคาะ 21 ก.พ. เปิดรับ ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดสภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบ 2 ปีตั้งแต่โรคระบาดใหญ่อุบัติขึ้นมา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และถือวีซ่าถูกต้อง จะได้รับอนุญาตเข้าออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป โดยความคืบหน้านี้ ถือเป็นหนึ่งในการผ่อนปรนมาตรการปิดพรมแดนครั้งสำคัญที่สุดของออสเตรเลีย นับตั้งแต่บังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคม 2563

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารขาเข้ายังจำเป็นต้องกักตัวตามกฎระเบียบของรัฐหรือดินแดนที่พวกเขาเดินทางถึง

ออสเตรเลีย

“วันนี้ คณะรัฐมนตรีระดับชาติ มีมติเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือวีซ่าประเภทที่เหลือทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ แต่เงื่อนไขคือ คุณต้องฉีดวัคซีนครบโดสก่อนเดินทางมายังออสเตรเลีย ส่วนผู้เดินทางที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องยื่นขอใบอนุญาตการเดินทางเข้าประเทศ”

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ออสเตรเลียได้ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดน สำหรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ และผู้ถือวีซ่าบางประเภท ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรียกร้องการอนุญาตนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้

“ผมรู้ว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตั้งตารอการเปิดรับนักท่องเที่ยว ทั้งพวกเขา และผู้มาเยือนจะได้รับโอกาสนั้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า” นายมอร์ริสัน กล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มกว่า 20,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตกว่า 40 ราย ในวันนี้ (7 ก.พ.) ทั้งยังเหลือผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 4,147 ราย ซึ่งในจำนวนนี้อยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 286 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo