COVID-19

วิจัย ‘โปแลนด์’ พบ ‘ยีน’ ที่ทำให้ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เสี่ยงอาการหนัก

นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์ค้นพบ “ยีน” ที่อาจทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยที่รุนแรงกว่าปกติ อาจช่วยให้แพทย์สามารถระบุผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงมากที่สุดต่ออาการเจ็บป่วยรุนแรงของโรคนี้ได้ 

วีโอเอ รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์เบียลีสตอก (Medical University of Bialystok) ของโปแลนด์ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานวิจัยทางการแพทย์โปแลนด์ ได้ทำการศึกษาผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 1,500 ราย และค้นพบ “ยีน” ที่อาจทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการป่วยหนักขึ้น

shutterstock 1801955803

นักวิจัยพบว่า ยีนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่เป็นตัวกำหนดว่าแต่ละบุคคล จะมีอาการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นตัวกำหนดความรุนแรงของโรคนี้ได้แก่ วัยชรา และน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน ปัจจัยเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยที่รุนแรงมากกว่า 2 เท่า

นายมาร์ซิน โมนิวสโก หัวหน้าโครงการนี้ กล่าวว่า นักวิจัยค้นพบยีนที่ว่านี้ในประชากรชาวโปแลนด์ราว 14% และประมาณ 9% ของประชากรยุโรปโดยรวม ซึ่งการค้นพบที่เกิดขึ้น อาจช่วยให้แพทย์สามารถระบุผู้ติดเชื้อ ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ที่จะเกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโควิดได้

ทางด้านนายราโดสลอฟ แซร์พินสกี ประธานสำนักงานวิจัยทางการแพทย์โปแลนด์ ผู้สนับสนุนงบประมาณในงานวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า การใช้วิธีการทดสอบ ที่สามารถแสดงผลอย่างรวดเร็วว่า บุคคลนั้น ๆ มีพันธุกรรมที่เสี่ยงต่ออาการป่วยรุนแรงหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ

ทั้งนี้ บรรดาผู้สังเกตการณ์ต่างกล่าวโทษว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่สูงมากในยุโรปตอนกลาง และยุโรปตะวันออกนั้น เกิดจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ ดังนั้นนักวิจัยจึงหวังว่า การสามารถระบุผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้ จะทำให้ผู้คนหันมารับการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น และยังจำเป็นต้องมีวิธีการรักษาที่เข้มข้นมากกว่านี้ในกรณีที่มีการติดเชื้ออีกด้วย

นอกจากนี้ การศึกษาชิ้นอื่น ๆ ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยทางด้านพันธุกรรมในการทำให้เกิดความรุนแรงของอาการของโควิด-19 ด้วย

เมื่อเดือนพฤศจิกายน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษกล่าวว่า พวกเขาสามารถระบุรูปแบบของยีนที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของภาวะปอดล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่มีมากขึ้นถึงสองเท่า

การศึกษาดังกล่าวได้บ่งชี้ยีนที่นักวิจัยเชื่อว่าเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีถึงสองเท่า และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ราว 60% ของผู้ที่มีเชื้อสายเอเชียใต้ เป็นกลุ่มคนที่มียีนที่มีความเสี่ยงสูงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo