COVID-19

อย.สหรัฐ ไฟเขียว ใช้งานวัคซีนโควิด-19 ‘โมเดอร์นา’ เต็มรูปแบบ

วันจันทร์ (31 ม.ค.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) “สไปก์แวกซ์”  (Spikevax) ของโมเดอร์นาอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่าวัคซีน “สไปก์แวกซ์” มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานที่เข้มงวดของสำนักงานฯ ทั้งด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพการผลิตที่จำเป็นสำหรับการอนุมัติใช้งานเต็มรูปแบบ

“ขณะผู้คนหลายล้านได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างปลอดภัยแล้ว เราตระหนักได้ว่าการอนุมัติวัคซีนครั้งนี้อาจสร้างความมั่นใจเพิ่มเติมในการเข้ารับวัคซีนสำหรับบางคน” เจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมาธิการสำนักงานฯ กล่าว “หมุดหมายสำคัญในวันนี้ทำให้เราเข้าใกล้การเปลี่ยนแปลงของการระบาดใหญ่ในสหรัฐ  อีกขั้น”

อย. สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้งานวัคซีนโควิด 19 โมเดอร์นา เต็มรูปแบบ1

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ในสหรัฐ ที่ได้รับอนุมัติใช้งานอย่างเต็มรูปแบบจากสำนักงานฯ ถัดจากวัคซีน “โคเมอร์เนตี” (Comirnaty) ของไฟเซอร์ ซึ่งได้รับอนุมัติใช้งานเต็มรูปแบบสำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน

อนึ่ง วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ผ่านการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานฯ สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2020

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight