COVID-19

‘แอฟริกาใต้’ พบ ‘โควิด’ กลายพันธุ์ 21 ตำแหน่ง ในคนไข้ติดเชื้อเอชไอวี

นักวิทย์พบ เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ถึง 21 ตำแหน่ง ขณะอยู่ในร่างกายของหญิงแอฟริกาใต้รายหนึ่ง ที่ติดเชื้อเอชไอวี และไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

คณะนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลันสเตลเลนบอช และมหาวิทยาลัยควาซูลู นาตาล เปิดเผยการศึกษาใหม่ ที่แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ถึง 21 ตำแหน่ง ขณะอยู่ในร่างกายของหญิงแอฟริกาใต้วัย 22 ปีรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี และได้รับการรักษาอย่างไม่เหมาะสม โดยเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลานานถึง 9 เดือน

shutterstock 1619828074 1

อย่างไรก็ดี เมื่อหญิงสาวรายนี้ ได้รับยาต้านไวรัส ที่ใช้สำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี ระบบภูมิคุ้มกันของเธอก็แข็งแกร่งขึ้น และสามารถเอาชนะการติดเชื้อโควิดได้ภายในเวลาประมาณ 6-9 สัปดาห์

การศึกษาดังกล่าว ถือเป็นพยานหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจกลายพันธุ์เร็วขึ้น เมื่ออยู่ในร่างกายของผู้มีภูมคุ้มกันบกพร่อง อาทิ ผู้ที่ไม่ได้กินยาเพื่อรักษาเอชไอวี ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ อาจทำให้เกิดการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาได้

ไวรัสโควิดที่อยู่ในร่างของหญิงสาวรายดังกล่าว มีการกลายพันธุ์บริเวณโปรตีนหนามของไวรัสอย่างน้อย 10 ตำแหน่ง ซึ่งเปิดทางให้เชื้อสามารถเกาะติดอยู่กับเซลล์ได้ และเกิดการกลายพันธุ์ในจุดอื่น ๆ อีก 11 ตำแหน่ง

การกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้น บางส่วนอยู่ในรูปแบบเดียวกับการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โอไมครอน และแลมบ์ดา ในขณะที่บางส่วนสอดคล้องกับการกลายพันธุ์ที่ทำให้ไวรัสสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีได้

“กรณีนี้ เหมือนกับกรณีอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่เป็นไปได้ ที่จะทำให้เกิดไวรัสกลายพันธุ์สายใหม่ๆ ขึ้นมา”

อย่างไรก็ดี คณะนักวิทยาศาสตร์ย้ำว่า เรื่องข้างต้นยังเป็นแค่สมมติฐานเท่านั้น และว่า ประสบการณ์ที่ผ่านมา ตอกย้ำรายงานก่อนหน้านี้ว่า การรักษาด้วยยาต้านไวรัสอย่างมีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญ ในการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่พบการระบาดของไวรัสเอชไอวีมากที่สุด โดยมีประชากรที่ติดไวรัสนี้ราว 8.2 ล้านคน จากทั้งหมด 60 ล้านคน ซึ่งไวรัสนี้ทำให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (เอดส์)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo