COVID-19

จีนนำวิธีการตรวจโควิดทาง ‘ทวารหนัก’ กลับมาใช้อีกครั้ง ก่อนเริ่มโอลิมปิกฤดูหนาว

จีนนำวิธีการตรวจโควิดทาง ‘ทวารหนัก’ กลับมาใช้อีกครั้ง พร้อมเพิ่มมาตรการ ‘ล็อกดาวน์’ ก่อนเริ่มกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022

ประเทศจีนได้นำการตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนักกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อหยุดการแพร่กระจายของโอควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพียงสองสัปดาห์ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะเริ่มขึ้น

fff 1

โดยมีการรายงานว่า ระบุว่า ทางการได้ขอให้ประชาชนมากกว่า 27 คนเข้ารับการตรวจเชื้อทางทวารหนัก เพื่อตรวจสอบว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังถูกสร้างกำแพงปิดกั้นจากโลกภายนอก หลังหญิงวัย 26 ปีรายหนึ่งในอพาร์ตเมนต์เดียวกัน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอนเป็นรายแรกของเมือง

ต่อมามีรายงานผู้ป่วย 11 รายได้รับการยืนยันการติดเชื้อดังกล่าว ทำให้กรุงปักกิ่งเกิดมาตรการล็อกดาวน์ จำกัดการเดินทางเข้า – ออก และเพิ่มระบอบการตรวจสอบที่เข้มงวด

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ จีนยกเลิกแผนการขายตั๋วเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแก่สาธารณชน โดยคณะกรรมการจัดงานได้ยืนยันถึงความคาดหวังว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะมีผู้เข้าชมสถานที่เพียงไม่กี่คน มีเฉพาะผู้ที่ ‘คัดเลือก’ เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดยิ่งกว่าที่กำหนดไว้ ส่วนการถ่ายทอดคบเพลิงโอลิมปิกมีการปรับขนาด จัดในสถานที่ปิดที่ปลอดภัยและควบคุมได้ และถูกปิดล้อมจากสาธารณะเพื่อหยุดการแพร่กระจายของไวรัส

ตรวจหาเชื้อโควิดทางทวาร

การตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนักเริ่มใช้ในประเทศจีนเป็นประเทศแรกของโลกตั้งแต่ปี 2563 แต่เริ่มแพร่หลายในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2564 หลังจากเด็กชายอายุ 9 ขวบติดเชื้อไวรัส

หลี่ตงเจิ้ง แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ ระบุว่า ร่องรอยของเชื้อโควิดนั้นสามารถตรวจพบได้ในตัวอย่างอุจจาระนานกว่าที่พบในจมูกหรือลำคอ แต่ก็กลายเป็นความขัดแย้ง เมื่อขยายมาตรการตรวจสอบทางทวารไปยังชาวต่างชาติที่เดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ทำให้หลาย ๆ ประเทศออกมาเรียงร้องให้ประเทศจีนหยุดการตรวจสอบด้วยวิธีดังกล่าว

การตรวจสอบทางทวารหนักเป็นวิธีการสอดก้านสำลีที่ผ่านการฆ่าเชื้อ เข้าไปภายในทวารหนักประมาณ 1 – 2 นิ้ว พร้อมหมุนหลาย ๆ ครั้ง จากนั้นทางแพทย์จะส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาร่องรอยของโควิดที่อยู่ในอุจจาระ โดยทีมจากสถาบันไวรัสวิทยาหวู่ฮั่น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน (Chinese Academy of Sciences) ได้แนะนำวิธีการนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จนถึงการแพร่ระบาด

ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ป่วยในโรงพยาบาลท้องถิ่นที่ติดเชื้อ SARS-CoV-2 และพบว่ามี 75% (6/8) ของเชื้อ SARS-CoV-2 ในการตรวจสอบทางทวารหนักมีผลเป็นบวก เมื่อเทียบกับ 50 % (4/8) ของการตรวจสอบด้วยไม้ทางช่องปากที่มีผลบวกในระยะหลังของการติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo