COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ การระบาด ‘ใกล้อวสาน’

‘องค์การอนามัยโลก’ ชี้ โอไมครอนในยุโรป ‘ใกล้อวสาน’ ส่วนสหรัฐจุดพีกกลาง ก.พ. และเริ่มลดลง แอบหวังเป็นโรคประจำถิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร. ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในยุโรปกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ ซึ่งอาจนำมาซึ่งจุดจบของการแพร่ระบาดในยุโรป เป็นไปได้ว่ายุโรปกำลังก้าวเข้าสู่จุดสิ้นสุดของโรคระบาด ซึ่งโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อให้กับชาวยุโรปถึง 60% ภายในเดือนมี.ค.

shutterstock 1985284052

“เมื่อยุโรปผ่านการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนระลอกรุนแรงนี้ไปได้ มีความเป็นไปได้ว่าโลกจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ไม่ว่าจะด้วยวัคซีนหรือการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดจะลดลงตามฤดูกาลด้วย คาดว่าจะมีช่วงเวลาที่เงียบสงบช่วงหนึ่ง ก่อนที่โควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดอีกในช่วงปลายปีนี้ แต่อาจไม่ได้กลับมาในรูปแบบของโรคระบาดใหญ่ (pandemic)” คลูจกล่าว

ด้านองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคแอฟริกา ระบุว่า ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในภูมิภาคลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ซึ่งเชื้อโอมิครอนทำให้การแพร่ระบาดถึงจุดพีก

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าดลตา แต่โดยทั่วไปแล้วจะนำไปสู่การติดเชื้อรุนแรงน้อยกว่า ทำให้เกิดความหวังว่าโควิด-19 กำลังเริ่มเปลี่ยนจากโรคระบาดใหญ่ (pandemic) ไปเป็นโรคประจำถิ่น (endemic) เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

คลูจ ยังกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เนื่องจากไวรัสนี้ทำให้โลกเซอร์ไพรส์มาแล้วหลายครั้ง จึงต้องระมัดระวังให้มาก อีกทั้งโอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอาจทำให้เกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาอีกได้

ด้านนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า เมื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐขณะนี้ พบว่ากำลังเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง แม้ว่าจะไม่ควรมั่นใจมากเกินไป แต่เชื่อว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในหลายรัฐของสหรัฐจะถึงจุดสูงสุดภายในกลางเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐทางตอนใต้และตะวันตกยังคงเพิ่มขึ้น แต่รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือและตอนบนของแถบมิดเวสต์มีผู้ติดเชื้อถึงจุดพีกแล้ว และกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo