COVID-19

‘มาเลย์-สิงคโปร์’ เปิดช่องเดินทางไม่ต้องกักตัวอีกครั้ง ลดจำนวนผู้โดยสาร 50%

มาเลเซีย-สิงคโปร์ ไฟเขียว เปิดให้ประชาชนแต่ละประเทศ ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้ว เดินทางข้ามแดน แบบไม่ต้องกักตัว ทั้งทางรถโดยสาร และเครื่องบินอีกครั้ง หลังปิดมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม แต่ลดจำนวนผู้โดยสารเหลือครึ่งเดียว และกำหนดให้รถวิ่งเฉพาะเส้นทางที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น 

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่าบัตรโดยสารรถ และโดยสารเครื่องบินภายใต้โครงการการเดินทางทางบก และทางอากาศสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว (VTL) ระหว่างมาเลเซีย และสิงคโปร์ได้กลับมาให้บริการอีกครั้งแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ทันที

มาเลฯ สิงคโปร์ เปิดช่องเดินทางไม่ต้องกักตัวอีกครั้ง ลดความจุผดส. 501 1

อย่างไรก็ดี ปริมาณบัตรโดยสารถูกลดลงเหลือ 50% ของความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของยานพาหนะ ที่วิ่งตามเส้นทางที่อนุญาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ลำดับช่วงเวลาที่จะเพิ่มโควตาการจำหน่ายบัตรโดยสารประเภทนี้ ขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยงเป็นระยะ ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะยึดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในทั้งสองประเทศเป็นหลัก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โครงการดังกล่าว เริ่มต้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นการเดินทางผ่านสะพานเชื่อมระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์ และการเดินทางทางอากาศ ทว่าถูกระงับไปตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา  เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

ทั้งนี้ บุคคลที่เดินทางผ่านโครงการ จะต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งคลายความเข้มงวดลง อันประกอบด้วยกระบวนการกักตัว ที่ละเว้นได้สำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo