COVID-19

‘จีน’ อนุมัติใช้ ‘ชุดตรวจโควิดดิจิทัล’ หาเชื้อไวรัสได้มากถึง 15 สายพันธุ์

จีนอนุมัติใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบใหม่ ที่ใช้เทคนิค dPCR สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงสายพันธุ์อื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีน (National Medical Products Administration: NMPA) ได้อนุมัติชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบใหม่ ของบริษัททาร์เก็ตติงวัน คอร์ป ที่ใช้เทคนิคปฏิกิริยาลูกโซ่โพลิเมอร์ดิจิทัล (dPCR) ในการตรวจหาเชื้อ ถือเป็นชุดทดสอบประเภทนี้รายแรก ที่ผ่านการรับรองการจดทะเบียนเครื่องมือแพทย์ในจีน

shutterstock 2107144316

ชุดตรวจหาเชื้อดังกล่าว เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างทีมวิจัยของทาร์เก็ตติงวัน ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคจีน  และวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิงหวา ในกรุงปักกิ่ง รวมถึงพันธมิตรอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ชุดตรวจรุ่นใหม่ใช้วิธี PCR แบบดิจิทัลที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัส 15 สายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุด รวมถึงสายพันธุ์เดลตา และโอไมครอน ทั้งยังมีความรวดเร็วและแม่นยำในการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมวิจัยได้สรุปผลการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของไวรัส ด้วยวิธีการทางชีวสารสนเทศศาสตร์ (Bioinformatic) และทำการทดสอบเพื่อยืนยันความถูกต้องในการตรวจหาสายพันธุ์ของไวรัส ที่อาจมีผลต่อประสิทธิภาพของน้ำยาตรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo