COVID-19

อย่าคิดว่าดี!! ‘อนามัยโลก’ เตือน ‘โควิด’ กลายเป็น ‘โรคประจำถิ่น’ ยังอันตรายอยู่

“องค์การอนามัยโลก” เตือน อย่าคิดว่า การระบาดใหญ่ของ “โควิด-19” กลายเป็น “โรคประจำถิ่น” จะทำให้โรคนี้ไม่เป็นอันตรายอีกต่อไป

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างการเข้าร่วมงานประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (WEF) ที่จัดทางออนไลน์ว่า ขณะนี้ผู้คนพากันพูดถึงเรื่องการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งหากเกิดขึ้น เรื่องนี้ ไม่ได้หมายความว่า โควิด-19 จะกลายเป็นโรคที่ไม่อันตรายต่อไป

โดยตัวของโรคประจำถิ่นแล้ว ก็ไม่ได้หมายความถึงเรื่องดีแต่อย่างใด โรคประจำถิ่นหมายความว่า โรคจะอยู่ที่นี่ตลอดไป

โรคประจำถิ่น

แม้การระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากทำให้คนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว เกิดอาการของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ จึงจุดชนวนให้เกิดการถกเถียงว่า โอไมครอน จะทำให้โควิดเปลี่ยนจากโรคระบาด เป็นโรคประจำถิ่น บ่งชี้ว่า อันตราย ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

“เรื่องที่เราต้องทำ คือ การทำให้อัตราการเกิดโรคอยู่ในระดับต่ำ ด้วยการฉีดวัคซีนผู้คนให้มากที่สุด เพื่อที่จะไม่มีใครเสียชีวิต ซึ่งในความคิดผมแล้ว สิ่งนี้คือการสิ้นสุดของภาวะฉุกเฉิน เป็นการสิ้นสุดของการระบาดใหญ่”

นายไรอัน บอกด้วยว่า กระแสการเสียชีวิต และการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล สามารถที่จะยุติลงได้ภายในสิ้นปี 2565 ผ่านการใช้มาตรการทางสาธารณสุข นำโดยการฉีดวัคซีน

กระนั้นก็ตาม เขาระบุว่า โลกจะไม่สามารถหยุดยั้งโควิดในปีนี้ได้ และอาจจะไม่มีทางหยุดได้เลย โดยโควิดจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของผู้คนตอ่ไป

สิ่งที่เราทำได้ก็คือ ยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินองค์การอนามัยโลก ยังยกประเด็นเรื่องความเป็นไปได้ ที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 ที่จะกลายมาเป็นการฉีดวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อป้องกันอาการป่วยอย่างรุนแรงจากไวรัสโควิด

“เมื่อความรู้พัฒนาขึ้น เมื่อเรามองเห็นวิธีที่ระบบภูมิคุ้มกันเติบโตเต็มที่ และตอบสนองต่อการติดเชื้อซ้ำหรือการได้วัคซีนเพิ่ม ในอนาคต เราอาจจะไปลงเอยตรงที่ว่า การฉีดวัคซีนขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเปราะบาง จะต้องเป็น 3 หรือ 4 เข็ม”

“จะไม่มีการเรียกว่า เข็มกระตุ้นอีกต่อไป แต่จะเป็นการมองว่า ต้องฉีดวัคซีน 3 หรือ 4 เข็ม เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาภูมิคุ้มกันที่ยาวนาน และแข็งแกร่ง ที่ช่วยป้องกันคุณ ไม่ให้ต้องเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิต”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo