COVID-19

โอซากา นำทีม 2 จังหวัดญี่ปุ่น จ่อขอรัฐใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน หลังยอดโควิดทำนิวไฮ

โอซากา เกียวโต และเฮียวโกะ ของญี่ปุ่น เตรียมพิจารณาว่าจะขอรัฐบาลให้อนุมัติใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในกรุงโตเกียว และอีกหลายสิบพื้นที่เมื่อวานนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

วันนี้ (20 ม.ค.) นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จังหวัดโอซากาจะจัดประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการขอใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน ที่ทำให้ผู้ว่าราชการมีสิทธิสั่งให้ร้านอาหาร และบาร์ ลดระยะเวลาเปิดบริการให้สั้นลง รวมถึงการหยุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โอซากา

นายฮิโรฟูมิ บอกด้วยว่า กำลังประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเกียวโต และเฮียวโกะ เกี่ยวกับการขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินร่วมกัน และคิดว่าทั้ง 3 จังหวัดอาจจะยื่นคำร้องต่อรัฐบาลในวันนี้

พร้อมกันนี้ ยังคาดการณ์ว่า โอซากาจะพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงถึง 6,000 คนในวันนี้ ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.)

ขณะเดียวกัน บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค รายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่กว่า 41,000 คน ทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่สอง ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 1.9 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 18,400 คน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีคิชิดะได้ตัดสินใจใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีกหลายสิบพื้นที่  หากจังหวัดโอซากา เกียวโต และเฮียวโกะ ได้รับอนุมัติให้ใช้มาตรการดังกล่าว ก็จะทำให้มีชาวญี่ปุ่นเกือบ 80 ล้านคน หรือคิดเป็น 63% จากประชากรทั้งหมดต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน

ทั้งนี้ มาตรการกึ่งฉุกเฉินของญี่ปุ่น จะมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ สามารถออกคำสั่งจำกัดการเดินทางและการให้บริการของสถานประกอบการ เช่น ลดจำนวนชั่วโมงเปิดให้บริการของบาร์และร้านอาหาร และสั่งห้ามมิให้จำหน่ายแอลกอฮอล์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo