COVID-19

อย่าฆ่าน้อง!!! ฮ่องกงกว่า 2.6 หมื่นคน ลงชื่อคัดค้านคำสั่งฆ่า ‘หนูแฮมสเตอร์’ สกัดโควิด

กลุ่มคนรักสัตว์ และกลุ่มต่อต้านการทารุณสัตว์ในฮ่องกง แสดงความไม่พอใจ และร่วมกันลงชื่อผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 26,000 คนแล้ว  เพื่อคัดค้านคำสั่งของรัฐบาลฮ่องกงให้ฆ่าหนูแฮมสเตอร์ราว 2,000 ตัว และสัตว์ขนาดเล็กอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่เชื่อมโยงกับการระบาดเป็นกลุ่มก้อนของไวรัสโควิด-19 

จากกรณีที่ทางการฮ่องกง ตัดสินใจที่จะฆ่าหนูแฮมสเตอร์ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก รวมถึง ชินชิลลา กระต่าย และหนูตะเภา จำนวนหลายพันตัว ในการดำเนินมาตรการ “ป้องกันไว้ก่อน” หลังจากพบหนูแฮมสเตอร์ในร้านขายสัตว์เลี้ยง มีผลตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นบวกนั้น

shutterstock 1501890746

ล่าสุด บรรดาคนรักสัตว์ทั่วฮ่องกงต่างออกมาประท้วงถึงเรื่องดังกล่าว มีการระดมล่ารายชื่อ ผ่านทาง Change.org และมีผู้มาร่วมลงนามแล้วมากกว่า 26,700 คน ในเวลาเพียงไม่ถึง 1 วัน ทั้งกลุ่มต่อต้านการทำทารุณกรรมต่อสัตว์ Society for the Prevention of Cruelty to Animals หรือ เอสพีซีเอ ก็ได้ออกมาประณามถึงการตัดสินใจของทางการฮ่องกงด้วย

ขณะที่หญิงฮ่องกงรายหนึ่งเผยว่า ข่าวดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจให้แก่ลูกสาวสองคนของเธอ ที่เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์มาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน และมองว่าการฆ่าหนูแฮมสเตอร์ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฮ่องกงระบุว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากหนูแฮมสเตอร์สามารถแพร่เชื้อไวรัสให้สัตว์อื่นหรือมนุษย์ได้

ham

คำสั่งของรัฐบาลฮ่องกงมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังพนักงานขายของร้านขายสัตว์เลี้ยงดังกล่าว ซึ่งมี 15 สาขา และมีคลังสินค้าอยู่ในเขตไทโป ของฮ่องกง ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.)

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของฮ่องกงเผยว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในตัวพนักงานขายคนดังกล่าว เป็นลำดับพันธุกรรมที่ไม่เคยพบมาก่อนในฮ่องกง ทั้งยังระบุว่า พนักงานคนนี้ได้สัมผัสฝูงหนูแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้อโควิดอย่างใกล้ชิด จากการทำงาน จนอาจทำให้กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรกจากการแพร่ระบาดจากหนูแฮมสเตอร์สู่คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo