COVID-19

‘อิสราเอล’ ชี้ ‘วัคซีนโควิดเข็ม 4’ ป้องกันติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ ไม่ได้

อิสราเอล เผยผลศึกษาล่าสุด พบ “วัคซีนโควิดเข็ม 4” ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้มากกว่าการฉีดเข็มที่ 3 แต่ยังไม่มากพอที่จะป้องกันการติดเชื้อ “โอไมครอน”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของนางกิลี อาร์กอฟ-โยไฮ ว่า ผู้อำนวยการแผนกระบาดวิทยาโรคติดเชื้อ ศูนย์การแพทย์เชบา ของอิสราเอล ถึงการศึกษาเบื้องต้น เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นภูมิเข็มที่ 4

นางอาร์กอฟ-โยไฮ ระบุว่า 2 สัปดาห์ หลังจากเริ่มทำการทดลองฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ให้กับบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 154 คน พบว่า วัคซีนประสบความสำเร็จในการเพิ่มระดับของภูมิคุ้มกันในร่างกาย หรือ แอนติบอดี แต่วัคซีนสามารถป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

shutterstock 1902215611

การศึกษาพบว่า วัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ กลับมีประสิทธิภาพไม่มากนักในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมการทดลองซึ่งติดเชื้อนั้น มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และบางคนไม่มีอาการใด ๆ

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และหลังจากนั้น ก็มีชาวอิสราเอลกว่าครึ่งหนึ่งที่เข้ารับวัคซีนโดสที่ 4

นางอาร์กอฟ-โยไฮ บอกด้วยว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับผู้ที่มีความเปราะบางมากที่สุดนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี ผลการวิจัยล่าสุดนั้น ไม่ได้สนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกช่วงอายุ

ศูนย์การแพทย์เชบายังได้ทดลองฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 ของโมเดอร์นา ให้กับอาสาสมัครจำนวน 120 คน ซึ่งเคยได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคมาแล้ว 3 เข็ม ซึ่งผลปรากฏว่าหลังการทดลองผ่านไป 1 สัปดาห์ แอนติบอดีของอาสาสมัครเหล่านี้เพิ่มขึ้นเท่ากับผู้ที่เคยได้รับวัคซีน 4 เข็มของไฟเซอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo