COVID-19

‘เนเธอร์แลนด์’ สั่งคลายล็อกดาวน์ ไม่สนยอดติด ‘โควิด’ รายใหม่ทุบสถิติ

เนเธอร์แลนด์ ไฟเขียว ร้านค้า ร้านทำผม และสถานที่ออกกำลังกาย กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ถือเป็นการคลายล็อกดาวน์บางส่วน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ จะพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รึตเตอ แห่งเนเธอร์แลนด์ แถลงวานนี้ (14 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลอนุญาตให้ร้านค้าทั่วไป ร้านทำผม สถานเสริมความงาม และบริการอื่น ๆ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังถูกสั่งปิดไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยจะเปิดได้ถึงเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด

เรากำลังดำเนินการก้าวใหญ่ และนั่นก็หมายความว่า เรากำลังรับความเสี่ยงครั้งใหญ่

shutterstock 1966586806

ผู้นำเนเธอร์แลนด์ บอกด้วยว่า เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่มีความแน่นอน ทำให้บาร์ ร้านอาหาร และสถานที่ทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ยังต้องปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 25 มกราคมนี้ เป็นอย่างน้อย

ขณะที่นายเอิร์นสท์ ไกเปอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์กำลังดำเนินการประเมินความเสี่ยง เพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำ การล็อกดาวน์สร้างความลำบากให้กับทุกคน และการที่ปิดหมดทุกอย่าง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพของผู้คนเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลนายรึตเตอ สั่งล็อกดาวน์เนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ซึ่งสร้างภาระให้กับระบบสาธารณสุขอย่างหนัก จนโรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยเฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และในปัจจุบันก็กำลังเผชิญกับการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน

การตัดสินใจข้างต้นของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ยังเกิดขึ้นแม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศรายวัน พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการล็อกดาวน์แล้วก็ตาม โดยในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ นับถึงวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 200,000 เดียว

ล่าสุด สถาบันสุขภาพเนเธอร์แลนด์ (อาร์ไอวีเอ็ม) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมง นับถึงวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รายวัน พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มากกว่า 35,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo