COVID-19

โอไมครอน ‘อันตราย’ ต่อคนไม่ฉีดวัคซีนโควิด

องค์การอนามัยโลกเตือนโอไมครอน ‘อันตราย’ ต่อคนไม่ฉีดวัคซีนโควิด ชี้ปวยถึงขั้นโรงพยาบาลส่วนใหญ่ไม่ฉีด เผยอีกกว่า 90 ประเทศทั่วโลกที่ยังได้รับวัคซีนไม่ถึง 40% ของจำนวนประชากร และอีกกว่า 85% ในแอฟริกาที่ยังไม่มีวัคซีนปักแขนเลย

วันนี้ (13 ม.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า แม้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่สายพันธุ์โอไมครอนก็ยังคงจัดเป็น “เชื้อไวรัสระดับอันตราย” โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด

shutterstock 1502520206

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงว่า มีอีกกว่า 90 ประเทศทั่วโลกที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนร้อยละ 40 ของประชากรทั้งหมดในแต่ละประเทศ และมีประชากรกว่าร้อยละ 85 ในทวีปแอฟริกาที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว

ดร. ทีโดรส ยังระบุว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลกเป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๒๐๑๑๓

ทั้งนี้ หากทั่วโลกยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิดได้ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่อาจแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งอาจรุนแรงกว่าสายพันธุ์โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo